Tin Tức
Thứ 3, Ngày 12/12/2023, 16:00
Bình Dương-Singapore: Hợp tác sâu rộng và phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/12/2023
Chiều 11-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức sự kiện "Gặ​p gỡ Singapore 2023" nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm trở thành đối tác chiến lược quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore.

Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Về phía Singapore, tham dự có ông Kho Ngee Seng Roy - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Singapore tại TP. Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cao cấp thuộc cộng đồng doanh nghiệp Singapore tại tỉnh Bình Dương và Việt Nam.

Mối quan hệ nâng lên tầm cao mới

Phát biểu tại buổi Gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh nhấn mạnh, suốt chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt từ sau khi hai nước nâng quan hệ lên đối tác chiến lược năm 2013 trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam-Singapore đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt nhiều thành tựu to lớn.

gapgo.jpg

Chương trình văn nghệ chào mừng

Trong 27 năm qua, Bình Dương và Singapore đã có những bước đột phá trong hợp tác, phát triển. Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Bình Dương năm 1996 là một trong những khu công nghiệp nước ngoài đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam ngay sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN và bắt đầu tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. VSIP - Liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã trở thành biểu tượng vững chắc và rất hiệu quả của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam khi mô hình VSIP Group không ngừng phát triển và ngày càng lớn mạnh, cả về số lượng và chất lượng trên phạm vi cả nước.

Song song đó, Bình Dương hiện là địa phương đứng thứ hai của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài với hơn 4.200 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Singapore là nhà đầu lớn thứ 03 tại tỉnh Bình Dương với 290 dự án và tổng số vốn đầu tư gần 5,5 tỷ đô la Mỹ. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương năm 2023, Singapore hiện đang dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 450 triệu đô la Mỹ, chiếm 27,5% tổng vốn đầu tư vào Bình Dương. Một trong những dự án đầu tư lớn trong năm 2023 của Singapore tại Bình Dương là dự án nhà máy Công ty Crown Company Limited, chuyên sản xuất các loại lon bằng nhôm tại Khu công nghiệp Phú Tân, với tổng vốn đầu tư 95 triệu đô la Mỹ.

gapgo 1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh​ phát biểu tại sự kiện

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định, trong suốt quá trình phát triểnBình Dương rất trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Singapore đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Singapore tại Bình Dương. Đây là những tiền đề quan trọng để tỉnh cùng các đối tác Singapore tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

Sự kiện “Gặp gỡ Singapore 2023” là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Singapore cùng nhau nhìn lại, đánh giá về những kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua và đề ra phương hướng nâng tầm hợp tác trong thời gian tớigóp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Singapore nói riêng, qua đó tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore nói chung. Bình Dương không ngừng đổi mới để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Singapore hoạt động hiệu quảgóp phần xây dựng hình ảnh Bình Dương thân thiện, năng động, là điểm đến hấp dẫn, tin cậy cho các nhà đầu tư.

Tăng cường hợp tác phát triển xanh, bền vững

Có thể khẳng định, đầu tư của Singapore vào Bình Dương quan trọng và ngày càng tạo tiếng vang lớn. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển khu công nghiệp tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Hoạt động của các khu VSIP cho thấy sự hợp tác bền chặt và niềm tin chung của hai nước vào sự phát triển, đồng thời các khu VSIP cũng cho thấy sự đổi mới và tiến bộ không ngừng. Cụ thể, trong khi VSIP I tập trung phát triển công nghiệp nhẹ thì VSIP III tại Bình Dương sẽ được phát triển thành một khu công nghiệp xanh, thông minh, có nhà máy năng lượng mặt trời trong khuôn viên, là nơi có nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn Lego.

gapgo 5.jpg

Lãnh đạo Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương tham dự sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Bình Dương là một trong những địa phương duy trì đà tăng trưởng tích cực hàng đầu, có nhiều tiềm năng, thế mạnh và cơ hội mà các doanh nghiệp Singapore có thể nắm bắt trong giai đoạn hiện nay. Với vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - một trong những cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, Bình Dương là địa phương đang phát triển hết sức năng động, đi đầu trong cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, duy về đẩy mạnh công nghệ và đổi mới sáng tạo.

gapgo 2.jpg

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại sự kiện

Bà Nguyễn Minh Hằng đề nghị, thời gian tới, Bình Dương và các đối tác Singapore tiếp tục đẩy mạnh phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore đầu tiên tại Bình Dương để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả Vùng; phát triển các chuỗi giá trị chất lượng cao, đưa Bình Dương và các địa phương của Việt Nam ngày càng tham gia ở những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, bà mong muốn Tổng Lãnh sự quán, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp Singapore tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với các địa phương của Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương trong quá trình phát triển nhanh và bền vững; nhất là thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp mới. Bộ Ngoại giao cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh Bình Dương cũng như các địa phương của Việt Nam trong triển khai công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế phục vụ sự phát triển của các địa phương, qua đó góp phần làm sâu sắc quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam.

gapgo 3.jpg

Ông Kho Ngee Seng Roy Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện

Ông Kho Ngee Seng Roy Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, ông rất tự hào về những thành tựu mà tỉnh Bình Dương đã đạt được cũng như thành công của VSIP, một minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Thời gian tới, Singapore sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhất là phát triển năng lượng tái tạo, phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững; tiếp tục chung tay giải quyết biến đổi khí hậu.

gapgo 4.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi (bìa trái) tặng hoa chúc mừng ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore

Tại sự kiện, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 04 dự án của doanh nghiệp Singapore trên địa bàn tỉnhcông bố dự án của Tập đoàn CapitaLand tại cửa ngõ Thành phố mới Bình Dương với tổng vốn đầu tư lên đến 560 triệu đô la Mỹ; đồng thời giới thiệu Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Sin​gapore.

gapgo 6.jpg

gapgo 7.jpg

Lãnh đạo tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án

gapgo 8.jpg

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng dự án của Tập đoàn CapitaLand tại cửa ngõ Thành phố mới Bình Dương 


04 dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư, gồm:

1/ Dự án cấp mới của Công ty cổ phần và đầu tư phát triển điện Becamex – VSIP, hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa. Tổng vốn đầu tư: 4,2 triệu đô la Mỹ.

2/ Dự án chi nhánh Công ty TNHH R-PAC Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất, gia công nhãn vải in chính, nhãn vải in phụ, thẻ mã vạch, thẻ bài thông minh, nhãn dán, nhãn dệt, nhãn da, thẻ bài, thẻ treo, nhãn ép nhiệt, túi nhựa, giấy kẹp, hộp/thùng giấy các loại. Tổng vốn đầu tư 2,5 triệu đô la Mỹ.

3/ Dự án của Công ty TNHH Công nghệ Petersson Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất, gia công sản xuất và bảo trì thiết bị liên lạc di động và các linh phụ kiện, thiết bị liên lạc dữ liệu và linh phụ kiện, thiết bị truyền dẫn thông tin liên lạc, các sản phẩm cung cấp điện… Tổng vốn đầu tư: 2 triệu đô la Mỹ.

4/ Dự án tăng vốn của Công ty cổ phần Tetra Pak Bình Dương, hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm dạng lỏng, sản xuất các sản phẩm ống hút từ nhựa. Tổng vốn đầu tư sau khi tăng 173 triệu đô la Mỹ. 


Nguồn: binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   149
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức