Tin Tức
Thứ 2, Ngày 11/09/2023, 09:00
Bình Dương tổ chức Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/09/2023
Chiều 08-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) tổ chức Chương trình Gặp gỡ Nhật Bản 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023).

Tham dự có ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Ono Masuo - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Minh Vũ – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thị, thành phố; doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

 

 

Đại biểu tham dự Chương trình

Về phía đối tác Nhật Bản, tham dự có ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi; ông Suzuki Keisuke - Phó Trưởng ban Nghiên cứu Chính sách Đảng dân chủ tự do Nhật Bản (LDP); ông Sasaki Hajime - Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Quốc hội Nhật Bản; các sở, ngành tỉnh Yamaguchi.

Ngoại giao đạt nhiều kết quả nổi bật

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, Chương trình "Gặp gỡ Nhật Bản 2023" tại tỉnh Bình Dương là sự kiện quy mô lớn trong chuỗi sự kiện do các địa phương Việt Nam tổ chức, nhằm góp phần thiết thực vào việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đây cũng là dịp quan trọng để các địa phương, các nhà đầu tư hai nước đánh giá, phát huy các thành quả hợp tác đã đạt được, qua đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, tăng cường hiểu biết chung và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Chương trình

Thứ trưởng đánh giá cao công tác ngoại giao kinh tế và hội nhập quốc tế của tỉnh Bình Dương. Các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại với các đối tác quốc tế là điểm sáng của cả nước. Sự năng động và sáng tạo của tỉnh Bình Dương trong tổ chức Chương trình với các hoạt động, sự kiện bên lề đa dạng, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác sâu rộng giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản. Thứ trưởng mong rằng, hai bên sẽ tiếp tục khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác bằng các dự án cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực, tạo thêm nhiều dư địa hợp tác phát triển mới giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản.

Tại Chương trình, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và các kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,1% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15,1 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện là tỉnh có sự phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp; là tỉnh đứng thứ hai của Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (sau TP. Hồ Chí Minh) với gần 4.150 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, có nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Bình Dương như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi (Nhật Bản), Lego, Pandora (Đan Mạch), Procter & Gamble (Mỹ), Kumho (Hàn Quốc), Mapletree (Singapore),… Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu lớn thứ hai tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư 5,9 tỷ đô la Mỹ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Chương trình

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 địa phương nước ngoài; trong đó, có 09 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.

Về hợp tác đa phương, Bình Dương là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 03 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA); đặc biệt, Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) vinh danh lọt vào TOP7 - là một trong 07 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Thế giới trong 03 năm liên tiếp 2021- 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cảm ơn Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, các hiệp hội, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và tại tỉnh Bình Dương, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tỉnh Bình Dương đã phối hợp và hỗ trợ quý báu cho tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua. Các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương luôn cam kết tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại... trong điều kiện thuận lợi nhất. Bình Dương mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của cộng đồng Nhật Bản góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 

Ông Muraoka Tsugumasa – Thống đốc tỉnh Yamaguchi phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, ông Muraoka Tsugumasa – Thống đốc tỉnh Yamaguchi nhấn mạnh, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamguchi đã gặt hái được những kết quả nổi bật và ngày càng được tăng cường. Thống đốc tin tưởng, trong thời gian tới, hai địa phương tiếp tục có những chuyến thăm và làm việc, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa -xã hội, đặc biệt là lĩnh vực đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh. Ông cũng chúc mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và Yamaguchi sẽ không ngừng được củng cố, vun đắp và tiếp tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước trong suốt 50 năm qua.

Tăng cường hợp tác, đầu tư

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy phép xây dựng cho 04 doanh nghiệp Nhật Bản. Cụ thể, trao Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng dự án Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON - Thành phố mới Bình Dương năm 2023 với tổng vốn đầu tư 5,1 triệu đô la Mỹ cho Công ty TNHH AEON Việt Nam (100% vốn đầu tư của Nhật Bản). Trao Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng Nhà máy chi nhánh Công ty TNHH MTV SKM Việt Nam với tổng vốn đầu tư 10 triệu đô la Mỹ cho Công ty TNHH một thành viên SKM Việt Nam (100% vốn đầu tư của Nhật Bản). Công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực sản xuất linh kiện thiết bị máy móc và cung cấp các sản phẩm chất lượng Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Trao Giấy phép xây dựng nhà máy giai đoạn 6 có tổng vốn đầu tư hơn 113 triệu đô la Mỹ của Công ty TNHH NITTO DENKO. Công ty chuyên sản xuất và gia công sản xuất các sản phẩm mạch in dẻo (FPC), vật liệu điện tử chính xác, vật liệu điện, các sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn; các loại linh kiện quang học; sản xuất và gia công sản xuất các sản phẩm mạch tích hợp (CIS). Trao Giấy phép xây dựng nhà xưởng, công trình phụ của công ty TNHH YUWA Việt Nam (giai đoạn 5) có tổng vốn đầu tư là 40 triệu đô la Mỹ. Công ty chuyên sản xuất linh kiện đầu nối, linh kiện rờ le, linh kiện công tắc, linh kiện ô tô, linh kiện cho thiết bị y tế, các loại linh kiện khác, khuôn đúc, máy móc, thiết bị dùng cho sản xuất, các loại linh kiện khác dùng trong thiết bị điện tử, thiết bị và dụng cụ y tế.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi ký kết hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng

UBND tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi cũng đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng. Theo nội dung ký kết, UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp trong công tác cử những du học sinh có mong muốn học tập kỹ năng điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng và làm việc tại các cơ sở điều dưỡng tại tỉnh Yamaguchi. Chính quyền tỉnh Yamaguchi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác hỗ trợ tạo điều kiện cho các du học sinh từ tỉnh Bình Dương học tập kỹ năng điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng và làm việc tại các cơ sở điều dưỡng tại tỉnh Yamaguchi.

 

Lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Aeon Nhật Bản ký kết Biên bản hợp tác trong lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ

Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Aeon Nhật Bản đã ký kết Biên bản hợp tác trong lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ. Công ty TNHH Becamex Tokyu cũng công bố Dự án chung cư cao cấp SORA Gardens III thuộc dự án TOKYU Garden City tại Thành phố mới Bình Dương.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi (bìa trái) tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng Công ty TNHH Becamex Tokyu

Nguồn: binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   315
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức