Skip Ribbon Commands
Skip to main content
SharePoint

Hợp tác quốc tế

Hợp tác quốc tế
Thứ 3, Ngày 13/08/2019, 11:00
Thông tin quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương kết nghĩa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/08/2019
Trong suốt những năm vừa qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, hoạt động đối ngoại nói chung và quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của tỉnh Bình Dương nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu khả quan, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Với phương châm “Năng động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, trong thời gian qua quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế của tỉnh đã ngày càng được củng cố, phát triển và mở rộng mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 10 địa phương nước ngoài, bao gồm: tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Chămpasắc (Lào), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), Vùng Emilia – Romagna (Ý), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), thành phố Eindhoven và thành phố Emmen (Hà Lan), tỉnh Oryol (Nga).


* Tỉnh Kratie (Campuchia)

Thời gian ký kết hợp tác: Mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Kratie được tiếp tục củng cố và phát triển dựa trên việc tiếp nối mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Sông Bé và tỉnh Kratie trước đây.

Thông tin chung: Tỉnh Kratie nằm ở phía đông của Campuchia, có diện tích 11.094 km2, dân số khoảng khoảng 320.000 người.

Hoạt động hợp tác hữu nghị:

Nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên, trong những năm qua lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và Kratie thường xuyên trao đổi qua lại các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm, làm việc và trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt, hàng năm nhân dịp Tết cổ truyền của hai dân tộc hoặc những ngày lễ lớn của hai địa phương, lãnh đạo cấp cao của hai bên cũng thường xuyên sang thăm, chúc Tết hoặc tham dự những sự kiện trọng đại nhằm duy trì và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã duy trì và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Kratie trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng và giao lưu nhân dân. Bên cạnh đó, hàng năm Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức các chuyến thăm hữu nghị kết hợp với các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho người nghèo của tỉnh Kratie.

Trên cơ sở của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương, từ năm 2018 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và Tiểu khu Quân sự tỉnh Kratie đã ký kết Quy chế kết nghĩa và Hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực an ninh quốc phòng giữa hai bên.

Dự án hợp tác đầu tư:

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kinh tế đối ngoại với tỉnh Kratie và các địa phương khác của Campuchia; khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng hợp tác đầu tư sang Campuchia. Hiện tại Công ty TNHH Cao su Phước Hòa đã đầu tư trồng mới được trên 7.600 ha cao su tại tỉnh Kratie và tỉnh Kampongthom.

* Thành phố Daejeon (Hàn Quốc)

Ngày ký kết hợp tác: 17/5/2005

Thông tin chung: Daejeon là thành phố lớn thứ 5 của Hàn Quốc, với diện tích là 540 km2, dân số khoảng 1,54 triệu người. Daejeon là thành phố của khoa học và công nghệ, là nơi tập trung rất nhiều trường đại học, viện bảo tàng, các công viên khoa học và các viện nghiên cứu lớn của Hàn Quốc. Thành phố Daejeon cũng được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Châu Á.

Hoạt động hợp tác hữu nghị:

Căn cứ Thỏa thuận về hợp tác hữu nghị đã được ký kết giữa hai địa phương, hàng năm tỉnh Bình Dương và thành phố Daejeon đã tiến hành trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, tổ chức các chuyến thăm, làm việc và triển khai các hoạt động trao đổi, giao lưu nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như kiểm điểm, đánh giá quá trình thực hiện những thỏa thuận đã được ký kết.

Trên cơ sở của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương, tháng 10/2006, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương và Hội đồng TP. Daejeon đã ký kết "Biên bản ghi nhớ về quan hệ trao đổi và hợp tác giữa hai bên" nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan dân cử ở từng địa phương.

Từ năm 2010 đến nay, hai bên thường xuyên trao đổi luân phiên các đoàn đại biểu thanh, thiếu niên sang thăm và trao đổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tháng 6/2012, Tỉnh đoàn Bình Dương và Trung tâm giao lưu quốc tế TP. Daejeon đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Hợp tác và giao lưu văn hóa Việt – Hàn tỉnh Bình Dương.

Tháng 10/2015, đoàn lãnh đạo cấp cao TP. Daejeon (do Thị trưởng TP. Daejeon làm trưởng đoàn) đã sang thăm hữu nghị chính thức tỉnh Bình Dương và phối hợp tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm ký kết hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và TP. Daejeon; Khai trương Văn phòng đại diện TP. Daejeon tại tỉnh Bình Dương và khánh thành Phòng triển lãm hợp tác kinh tế, văn hóa Bình Dương – Daejeon; Ký kết "Thỏa thuận về việc tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Daejeon".

Đặc biệt, vào tháng 10/2018, tỉnh Bình Dương đã phối hợp Chính quyền TP. Daejeon và Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA) đăng cai tổ chức rất thành công Phiên họp lần thứ 11 Đại hội đồng WTA và Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập WTA cùng hàng loạt sự kiện quốc tế lớn tại Bình Dương như: Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Diễn đàn Thị trưởng các thành phố WTA, Diễn đàn Hiệu trưởng các Trường đại học WTA và Hội chợ công nghệ cao WTA...

Dự án đầu tư:

Trong suốt những năm qua, hàng năm tỉnh Bình Dương đều thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, làm việc và tổ chức hội thảo về xúc tiến đầu tư tại TP. Daejeon cũng như tại Thủ đô Seoul và các địa phương khác của Hàn Quốc.

Đến cuối năm 2005, tỉnh Bình Dương có 164 dự án đầu tư FDI của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư là 655 triệu USD.

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 742 dự án FDI của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư là 3 tỷ 149 triệu USD (tăng thêm 578 dự án và 2 tỷ 494  triệu USD về tổng vốn đầu tư so với năm 2005).

* Tỉnh Chămpasắc (Lào)

Ngày ký kết hợp tác: 13/11/2006

Thông tin chung: Tỉnh Chămpasắc có diện tích 15.410 km2; dân số khoảng 700.000 người. Chămpasắc là thủ phủ của các tỉnh Nam Lào, có vị trí trọng yếu trên tuyến hành lang Đông – Tây, có vị trí chiến lược về kinh tế và là đầu mối giao thông đi Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Hoạt động hợp tác hữu nghị:

Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và căn cứ thỏa thuận về hợp tác hữu nghị đã được ký kết giữa hai bên, hàng năm, lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và Chămpasắc thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm, làm việc, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau cũng như kiểm điểm, đánh giá quá trình thực hiện những thỏa thuận đã được ký kết.

Đặc biệt, hàng năm nhân dịp Tết cổ truyền của hai dân tộc hoặc những ngày lễ lớn của hai địa phương, lãnh đạo cấp cao của hai bên cũng thường xuyên sang thăm, chúc Tết hoặc tham dự những sự kiện trọng đại nhằm duy trì và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, mỗi năm tỉnh Bình Dương hỗ trợ cấp 5 suất học bổng toàn phần cho sinh viên của tỉnh Chămpasắc sang theo học đại học tại Bình Dương. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm tỉnh cấp 10 suất học bổng toàn phần cho sinh viên tỉnh Chămpasắc sang học tại Trường Đại học Thủ Dầu Một. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã cấp tổng cộng 84 học bổng toàn phần cho sinh viên Lào (trong đó có 79 sinh viên tỉnh Chămpasắc và 05 sinh viên tỉnh Sê Kông).

Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ cho 10 cán bộ hưu trí của tỉnh Chămpasắc sang khám sức khỏe và nghỉ dưỡng ngắn hạn tại Bình Dương. Tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ cho gần 100 cán bộ hưu trí của tỉnh Chămpasắc sang khám sức khỏe và nghỉ dưỡng ngắn hạn tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, trong những năm qua tỉnh Bình Dương cũng đã cử nhiều đoàn bác sĩ và nhân viên y tế sang khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo của tỉnh Chămpasắc.

Dự án hợp tác đầu tư:

Tháng 6/2007, tỉnh Bình Dương đã tổ chức tiếp nhận Giấy phép đầu tư thành lập Công ty Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào và tiến hành Lễ khởi công trồng cây cao su tại huyện Ba Chiêng, tỉnh Chămpasắc. Tính đến nay, Công ty Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào đã trồng mới được 6.722 ha cao su tại tỉnh Chămpasắc.

Tháng 10/2017, Công ty Cao su Dầu Tiếng Việt – Lào đã tổ chức khánh thành hệ thống nhà máy chế biến mủ cao su, bao gồm các hạng mục công trình: Nhà máy chế biến mủ cao su với 02 dây chuyền sản xuất hiện đại công suất 10.000 tấn/năm (trị giá 8,5 triệu USD); Hệ thống cung cấp nước sạch theo công nghệ hiện đại với công suất 2.000 m3/ngày đêm (500.000 USD); Hệ thống xử lý nước thải công suất 1.500 m3/ngày đêm (2,5 triệu USD) và đưa vào sử dụng Phòng kiểm phẩm (Phòng Lab) với thiết bị công nghệ hiện đại (500.000 USD).

* Thành phố Quảng Châu (Trung Quốc)

Ngày ký kết hợp tác: 21/8/2013

Thông tin chung: Thành phố Quảng Châu có diện tích 7.434 km2, dân số 12,7 triệu người. Quảng Châu là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật lớn của phía Nam Trung Quốc, là một trong những thành phố hàng đầu của Trung Quốc về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics và vận tải biển, nằm sát cạnh Hồng Kông và Ma Cao.

Hoạt động hợp tác hữu nghị:

Trong các năm 2014 và 2015, hai bên đã trao đổi các đoàn đại biểu lãnh đạo Chính quyền và doanh nghiệp của hai địa phương sang thăm, làm việc và tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và cơ hội hợp tác đầu tư.

Tháng 2/2014, đoàn đại biểu cấp cao của TP. Quảng Châu (do Phó Bí thư TP. Quảng Châu làm trưởng đoàn) đã sang thăm hữu nghị chính thức tỉnh Bình Dương và tham dự Lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới Bình Dương và Lễ khánh thành Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương.

Dự kiến trong năm 2020 và các năm tiếp theo tỉnh Bình Dương sẽ xúc tiến đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với thành phố Quảng Châu, tăng cường giao lưu trao đổi các đoàn giữa hai bên, đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác mời gọi xúc tiến đầu tư.

Dự án đầu tư:

Trong năm 2013, tỉnh Bình Dương có 56 dự án FDI của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư là 108 triệu USD.

Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã thu hút được 401 dự án FDI của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư 1 tỷ 169 triệu USD (tăng 345 dự án và 1t tỷ 61 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với năm 2013).

* Vùng Emilia – Romagna(Ý)

Ngày ký kết hợp tác: 16/10/2013

Thông tin chung: Vùng Emilia – Romagna nằm ở miền Bắc nước Ý, có thủ phủ là thành phố Bologna. Vùng Emilia – Romagna có diện tích 22.124 km2, dân số khoảng 4 triệu người. Emilia – Romagna là một vùng giàu có và phát triển bậc nhất ở Châu Âu, là trái tim của ngành công nghiệp cơ khí. Emilia – Romagna có thế mạnh trong các ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy móc tự động, máy móc chuyên dùng trong ngành công nghiệp, nông nghiệp, chế tạo động cơ, đóng tàu, xây dựng và thời trang. Vùng Emilia – Romagna là nơi sở hữu những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới như: Ferrari, Ducati, Lamborghini và Maserati.

Hoạt động hợp tác:

Trong những năm qua, lãnh đạo Chính quyền và đại diện các doanh nghiệp của hai địa phương đã trao đổi các chuyến viếng thăm, làm việc và tổ chức hội nghị về xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Đặc biệt, hàng năm tỉnh Bình Dương đều phối hợp với Phòng Thương mại Vùng Emilia – Romagna tổ chức các chương trình hội thảo về xúc tiến đầu tư tại Vùng Emilia – Romagna và các địa phương khác của Ý.

Trên cơ sở của mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, vào tháng 9/2015 Tổng Công ty Becamex, Phòng Thương mại Vùng Emilia – Romagna, Đại học Unimore và Công ty Bonfiglioli Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về kinh tế, khoa học kỹ thuật và giáo dục giữa các bên. Cũng trong tháng 9/2015, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (Bình Dương) và Đại học Unimore (Vùng Emilia Romagna) đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên.

Tháng 9/2015, Văn phòng Thương mại Emilia – Romagna đã chính thức được thành lập tại tỉnh Bình Dương. Đây là Văn phòng đại diện đầu tiên của cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Vùng Emilia – Romagna tại Việt Nam, có chức năng tạo cầu nối hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước và xúc tiến để các doanh nghiệp Ý đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Dự án đầu tư:

Trong năm 2013, tỉnh Bình Dương chỉ có 01 dự án FDI của Ý với tổng vốn đầu tư  là 3 triệu USD.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 8 dự án FDI cúa các doanh nghiệp Ý với tổng vốn đầu tư là 63,9 triệu USD (tăng 7 dự án và 60,9 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với năm 2013).

* Tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản)

Ngày ký kết hợp tác: 25/12/2014

Thông tin chung: Tỉnh Yamaguchi nằm trên đảo Shikoku, có diện tích 6.110 km2, dân số khoảng 1,5 triệu người. Yamaguchi có thế mạnh về phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo và các ngành sản xuất phụ tùng xe ô tô. Tỉnh Yamaguchi cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Hoạt động hợp tác:

Hàng năm lãnh đạo Chính quyền và lãnh đạo Hội đồng tỉnh Yamaguchi đều tổ chức những chuyến viếng thăm, làm việc và tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Bình Dương.

Các đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao và đại diện các doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương cũng thường xuyên sang thăm, làm việc và kết hợp tổ chức các chương trình hội thảo thu hút đầu tại tỉnh Yamaguchi và các địa phương khác của Nhật Bản.

Tháng 11/2018, đại diện lãnh đạo tỉnh Yamaguchi đã sang thăm, làm việc và tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á (Horasis) tại tỉnh Bình Dương; trao đổi thống nhất xây dựng kế hoạch kỷ niệm 5 năm ngày thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương (dự kiến vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020).

Dự án đầu tư:

Trong năm 2014, toàn tỉnh Bình Dương có 273 dự án FDI của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư là 4 tỉ 820 triệu USD.

Tính đến cuối năm 2019, tỉnh Bình Dương đã thu hút được tổng cộng 313 dự án FDI của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư là 5 tỉ 610 triệu USD (tăng 40 dự án và 790 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với 2014).

* Thành phố Eindhoven (Hà Lan)

Ngày ký kết hợp tác: 16/01/2015

Thông tin chung: Thành phố Eindhoven là thủ phủ của tỉnh North Brabant, có diện tích 88,84 km2, dân số khoảng 750.000 người. Eindhoven là thành phố lớn thứ năm của Hà Lan, được mệnh danh là thành phố thông minh và là trung tâm công nghệ lớn của Châu Âu, nơi tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu và nhiều công ty định hướng kỹ thuật, sáng kiến  hợp tác và các công ty thiết bị điện tử khổng lồ như Philips, Daf Trucks…

Hoạt động hợp tác:

Hàng năm, các đoàn đại biểu cấp cao và đại diện của các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương thường xuyên sang thăm, làm việc và kết hợp tổ chức các chương trình hội thảo thu hút đầu tại TP. Eindhoven và các địa phương khác của Hà Lan cũng như tại các tỉnh/thành phố khác của Châu Âu.

Từ năm 2015 đến nay, Chính quyền TP. Eindhoven đã cử 02 chuyên gia chuyên trách và nhiều đoàn chuyên gia tư vấn sang hợp tác, hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng và triển khai Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương.

Trong các năm 2016, 2017, Chính quyền TP. Eindhoven và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM đã tích cực hợp tác hỗ trợ tỉnh Bình Dương tổ chức thành công 03 hội nghị quốc tế lớn về phát triển đô thị thông minh, bao gồm: Hội thảo "Thành phố thông minh – Cùng kiến tạo tương lai bền vững (3/2016)", Hội thảo "Thành phố thông minh – Mô hình ba nhà (12/2016)" và Hội nghị quốc tế "Thành phố thông minh Bình Dương (11/2017)".

Dự án đầu tư:

Trong năm 2015, tỉnh Bình Dương có 10 dự án đầu tư FDI của Hà Lan với tổng vốn đầu tư 140,1 triệu USD.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 41 dự án đầu tư FDI của các doanh nghiệp Hà Lan với tổng số vốn là 1 tỷ 73 triệu USD (tăng 31 dự án và 933 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với 2015).

* Tỉnh Đông Flanders (Bỉ)

 Ngày ký kết hợp tác: 14/10/2015

Thông tin chung: Tỉnh Đông Flanders có diện tích 2.982 km2, dân số 1,5 triệu người. Đông Flanders là một trong 5 tỉnh, thành phố của Vùng Flamand – Vùng kinh tế trọng điểm của Vương quốc Bỉ và của cả châu Âu với sự tập trung của nhiều trung tâm logistics và các cảng biển lớn của Vương quốc Bỉ, trong đó có cảng Antwerp, một cảng biển lớn thứ hai ở Châu Âu.

Hoạt động hợp tác:

Trong các năm 2016 và 2017, lãnh đạo tỉnh Đông Flanders và đại diện một số doanh nghiệp của tỉnh Đông Flanders đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương.

Tháng10/2018, Phòng Thương vụ Vùng Wallonie (thuộc Đại sứ quán Bỉ) đã đến làm việc tại tỉnh để chuẩn bị cho đoàn lãnh đạo Vùng Wallonie sang thăm và làm việc chính thức tại tỉnh Bình Dương. Đến tháng 4/2019, đoàn Tỉnh trưởng tỉnh Brabant Wallon đã sang thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bình Dương với các bên đối tác của Vương quốc Bỉ.

Dự án đầu tư:

Trong năm 2015, tỉnh Bình Dương chỉ có 01 dự án đầu tư FDI của Bỉ với tổng vốn đầu tư 1,5 triệu USD.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 05 dự án đầu tư FDI của Bỉ với tổng vốn đầu tư 39,2 triệu USD (tăng 4 dự án và 37,7 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với năm 2015).

* Thành Phố Emmen (Hà Lan)

 Ngày ký kết hợp tác: 17/11/2015

Thông tin chung: Thành phố Emmen nằm ở vùng Đông bắc Hà Lan, có diện tích 346,25 km2, dân số khoảng 250.000 người. Vùng Emmen bao gồm 4 thành phố: Emmen, Coevorden, Hoogeveen, Hardenberg, là khu vực kinh tế mạnh nhất vùng Đông bắc Hà Lan, có biên giới giáp với CHLB Đức. Đây cũng là trung tâm công nghiệp lớn nhất vùng Bắc Hà Lan, là khu vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao và là một trong những trung tâm logistics của Liên minh Châu Âu.

Hoạt động hợp tác:

Hàng năm, các đoàn đại biểu cấp cao và đại diện của các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương cũng thường xuyên sang thăm, làm việc và kết hợp tổ chức các chương trình hội thảo thu hút đầu tại TP. Emmen và các địa phương khác của Hà Lan cũng như tại các tỉnh/thành phố khác của Châu Âu.  

Tháng 4/2017, đoàn Thị trưởng TP. Emmen đã sang thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Tháng 3/2019, đoàn Thị trưởng TP. Emmen cùng đại diện các doanh nghiệp của TP. Emmen đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, thăm và làm việc với Tổng Công ty Becamex nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác hữu nghị giữa hai bên trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác đầu tư.

Dự án đầu tư:

Trong năm 2015, tỉnh Bình Dương có 10 dự án đầu tư FDI của Hà Lan với tổng vốn đầu tư 140,1 triệu USD.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 41 dự án đầu tư FDI của các doanh nghiệp Hà Lan với tổng số vốn là 1 tỷ 73 triệu USD (tăng 31 dự án và 933 triệu USD về tổng vốn đầu tư so với 2015).

* Tỉnh Oryol (Nga)

Ngày ký kết hợp tác: 07/7/2017

Thông tin chung: Tỉnh Oryol cách Thủ đô Matxcova khoảng 360 km về phía tây nam, có diện tích 24.652 km2, dân số khoảng 770.000 người. Oryol có thế mạnh về các ngành công nghiệp: Cơ khí chế tạo, điện tử áp dụng khoa học công nghệ cao; các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị cho ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

Hoạt động hợp tác:

Tháng 8/2018, đoàn đại biểu lãnh đạo UBND tỉnh cùng một số sở, ngành đã sang thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Oryol nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương.

Tháng 3/2019, đoàn đại biểu lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã sang thăm và làm việc chính thức với lãnh đạo tỉnh Oryol và các đối tác Liên bang Nga để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai bên. Tỉnh Bình Dương và tỉnh Oryol đang nghiên cứu khả năng hợp tác xây dựng Khu công nghiệp Việt – Nga tại Bình Dương.

Dự án đầu tư: Hiện tại, Nga đang có 3 dự án đầu tư FDI với tổng số vốn đầu tư là 5,85 triệu USD tại tỉnh Bình Dương.

* Định hướng hoạt động đối ngoại trong thời gian tới

Trong thời gian sắp tới, nhằm triển khai thực hiệu có hiệu quả chủ trương, chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, công tác hữu nghị và hợp tác quốc tế của tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển đi vào chiều sâu các mối quan hệ hợp tác đã được ký kết với các địa phương nước ngoài; trong đó tập trung phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong quan hệ hợp tác với TP. Daejeon, tỉnh Yamaguchi, TP. Eidnhoven, TP. Emmen và Vùng Emilia – Romagna.

Tích cực triển khai các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các chương trình xúc tiến thương và hợp tác đầu tư với tỉnh Oryol và các bên đối tác của LB Nga; xúc tiến trao đổi, thảo luận với Chính quyền tỉnh Oryol, Tập đoàn Rostec và các bên có liên quan về khả năng thành lập Khu công nghiệp Việt – Nga.

Tổ chức triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư và những chương trình hoạt động hợp tác cụ thể với thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) và tỉnh Đông Flanders (Bỉ).

Tích cực triển khai thực hiện những nội dung đã cam kết tại Tuyên bố chung Bình Dương 2018 cũng như những kết quả đã đạt được tại chuỗi sự kiện Bình Dương – WTA 2018 và tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Horasis 2018 và 2019.

Tiếp tục củng cố và mở rộng mạng lưới kết nối quốc tế thông qua các tổ chức quốc tế như: Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới WTA, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Horasis, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới ICF, Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA); nỗ lực gắn kết chặt chẽ với các tổ chức và các thành viên trong mạng lưới xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá rộng rãi tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của Bình Dương; trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ cũng như trong quy hoạch xây dựng, phát triển và quản lý đô thị.

Dự kiến trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ xúc tiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị với thành phố Incheon (Hàn Quốc), Vùng Friuli – Venezia Giulia (Ý), tỉnh North Brabant (Hà Lan); tìm kiếm cơ hội hợp tác với các địa phương và các bên đối tác của Ấn Độ, Israel và các quốc gia tiềm năng khác trong khu vực.

 Sở Ngoại vụ

Lượt người xem:  Views:   4251
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by