Tin Tức
Thứ 3, Ngày 26/02/2019, 16:00
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/02/2019
Chiều 25/2, ngay sau Lễ đón chính thức, tại Chính Điện Hoàng Cung ở thủ đô Phnom Penh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

​​Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. 

Quốc vương Norodom Sihamoni nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang thăm cấp Nhà nước Campuchia, khẳng định chuyến thăm là sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử, đúng vào dịp hai nước vừa tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot Ieng Sary và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trên cả hai cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, thể hiện sinh động tình cảm, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Quốc vương tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Campuchia. 

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni1.jpg

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Quốc vương bày tỏ cảm ơn sâu sắc và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và toàn diện mà Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi thảm họa diệt chủng, cũng như trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước. Quốc vương khẳng định nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Campuchia; nhân dân Campuchia mãi là người bạn láng giềng tốt, luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam. Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh vinh dự được kế tục sự nghiệp của Vua cha, khẳng định sẽ nỗ lực tiếp tục vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ và tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng gắn bó, khăng khít và bền chặt.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.jpg

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Quốc vương bày tỏ vui mừng và khâm phục trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới, coi đây là nguồn cổ vũ, khích lệ to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Campuchia; bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Quốc vương, các nhà lãnh đạo Campuchia, Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Campuchia về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm và tràn đầy tình cảm thân thiết; bày tỏ vui mừng trở lại thăm Vương quốc Campuchia, đất nước Angkor tươi đẹp và giàu lòng mến khách, gặp lại Quốc vương – người kế tục xứng đáng sự nghiệp cao cả của cố Quốc vương Norodom Sihanouk, người bạn gần gũi và thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng chứng kiến những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn trong công cuộc xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, độc lập, trung lập, dân chủ và tiến bộ xã hội và có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng, khu vực, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng1.jpg

Nhắc lại truyền thống đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Quốc vương Norodom Sihamoni, cố Quốc vương Norodom Sihanouk, Hoàng tộc, Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai nước trong hơn nửa thế kỷ qua, hai nhà lãnh đạo vui mừng về mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc vương Norodom Sihanouk cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công xây dựng, vun đắp, đã vượt qua mọi thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng. Quan hệ chính trị không ngừng được củng cố và tăng cường với các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước; quan hệ hợp tác kinh tế được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; quan hệ quốc phòng, an ninh và đối ngoại không ngừng phát triển trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Hai nước luôn phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. 

Hai nhà lãnh đạo cho rằng thành quả của quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua bắt nguồn từ quan hệ láng giềng gần gũi, gắn bó lâu đời và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, tài sản chung vô giá của hai nước, là nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới; khẳng định việc bảo vệ, gìn giữ và phát triển mối quan hệ quý báu này là trách nhiệm chung của hai nhà nước và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ trước lịch sử của hai dân tộc, cũng như tương lai tươi sáng của hai nước. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ làm hết sức mình để không ngừng vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia, để mối quan hệ này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng2.jpg

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn Quốc vương, Chính phủ, Quốc hội và Thượng viện Campuchia đã quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Campuchia và đề nghị Quốc vương, trên cương vị tối cao của mình, sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, nhất là về địa vị pháp lý cho người gốc Việt để họ có cuộc sống ổn định, thực sự yên tâm, phấn khởi lao động, sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi tặng Quốc vương 100 bộ máy vi tính để Quốc vương làm quà tặng cho các cơ sở giáo dục của Campuchia.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc Quốc vương mạnh khỏe, trường thọ và trên cương vị cao cả của mình, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự thịnh vượng của Vương quốc Campuchia và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Quốc vương và Hoàng Thái hậu sang thăm và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Quốc vương Norodom Sihamoni chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
* Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Norodom Sihanouk; đến thăm, chúc sức khỏe Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk.
* Tối cùng ngày, Quốc vương Norodom Sihamoni mở Quốc yến tại Hoàng cung, chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia./.

(Nguồn: TTXVN)​



Lượt người xem:  Views:   753
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức