Tin Tức
Thứ 5, Ngày 18/05/2023, 10:00
Xung lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/05/2023
Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và thăm, làm việc tại Nhật Bản lần này là dấu mốc quan trọng để nâng cấp quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một tầm cao mới, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho tiến trình này.

Xung lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản - Ảnh 1. 

"Việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 và thăm, làm việc tại Nhật Bản lần này là dấu mốc quan trọng để nâng cấp quan hệ đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho tiến trình này", Đại sứ Yamada Takio nói - Ảnh: VGP/Quang Thương

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nêu nhận định trên khi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ trước thềm chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thưa Đại sứ, xin ông cho biết lý do và ý nghĩa Nhật Bản mời Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng? Lời mời này có ý nghĩa như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Nhật Bản và Việt Nam?

Đại sứ Yamada Takio: Nhật Bản mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh (G7) mở rộng lần này là do Việt Nam là đối tác quan trọng và cần thiết trong việc thực hiện mục tiêu Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) của Nhật Bản, đồng thời Việt Nam có khả năng và quyết tâm đóng góp tích cực cho tiến trình giải quyết các vấn đề trọng tâm của cộng đồng quốc tế dự kiến được đưa ra tại Hội nghị. 

Trong các nước thành viên ASEAN, chỉ có Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2023 và Việt Nam là hai quốc gia duy nhất được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng lần này.

Ngoài Việt Nam, các quốc gia không phải là nước chủ tịch của một diễn đàn hoặc cơ chế hợp tác trong khu vực và trên thế giới cũng được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng lần này còn có Brazil, Hàn Quốc và Australia.

Trên ý nghĩa đó, tôi cho rằng các bạn đã phần nào hiểu được việc Nhật Bản "vô cùng coi trọng" quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Thêm vào đó, Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước hiện nay lên một tầm cao mới trong năm nay tại cuộc hội đàm trực tuyến cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được tổ chức vào tháng 2 vừa qua.

Do đó, việc Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần này là dấu mốc quan trọng để nâng cấp quan hệ đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cho tiến trình này.

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và kỳ vọng của Nhật Bản khi mời Việt Nam tham gia Hội nghị G7 mở rộng với tư cách thành viên ASEAN, trong quan hệ Nhật Bản-ASEAN?

Đại sứ Yamada Takio: Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần này là hội nghị cấp cao được tổ chức tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nói chung và châu Á nói riêng.

Nhật Bản đã và đang hướng đến đạt được mục tiêu thực hiện khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với các nước thành viên ASEAN – cơ chế hợp tác giữ vai trò trung tâm tại khu vực.

Hiện nay, ASEAN đã và đang dần trở thành khu vực phát triển năng động nhất thế giới và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng quốc tế. Nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, cộng đồng quốc tế cần thống nhất đồng lòng và sự đóng góp của ASEAN vào tiến trình này là điều không thể thiếu.

Trong Hội nghị lần này, không chỉ có Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2023, Nhật Bản cũng mong nhận được sự tham dự của Việt Nam, quốc gia ngày càng nâng cao vị thế trong ASEAN. 

Tôi rất kỳ vọng vào sự đóng góp của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra tại Hiroshima lần này trên cương vị là quốc gia thành viên của ASEAN.

Xin Đại sứ cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, Nhật Bản sẽ gửi tới thông điệp gì tới thế giới?

Đại sứ Yamada Takio: Hội nghị Thượng đỉnh G7 được tổ chức trong bối cảnh diễn thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng và khủng hoảng lương thực.

Hơn nữa, vì Hội nghị diễn ra tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nên có thể hy vọng vào những tiến triển hướng tới hiện thực hóa một "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Với ý nghĩa đó, tôi cho rằng Hội nghị Thượng đỉnh G7 là một hội nghị có tầm quan trọng lịch sử. Những thách thức này cần được giải quyết không chỉ bởi G7 mà còn bởi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế bao gồm cả các quốc gia Nam bán cầu.

Xung lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản - Ảnh 3. 

"Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất và được yêu thích trên thế giới đối với doanh nghiệp Nhật Bản," Đại sứ Yamada Takio đánh giá - Ảnh: VGP/Quang Thương

Xin ông cho biết đánh giá về nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Chính phủ Việt Nam và cho gợi ý giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản?

Đại sứ Yamada Takio: Việt Nam là quốc gia rất thành công trong việc thu hút đầu tư từ các quốc gia khác. Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam vào các khuôn khổ đối tác kinh tế, trong đó có Hiệp định CPTPP và những nỗ lực của Việt Nam trong việc xóa bỏ các rào cản khi gia nhập.

Trong một cuộc khảo sát, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất và được yêu thích trên thế giới đối với doanh nghiệp Nhật Bản, tuy nhiên Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với các vấn đề.

Đầu tiên là về cơ sở hạ tầng. Việc hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng sẽ khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Đặc biệt, tôi cho rằng Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển hạ tầng giao thông như đường cao tốc và đường sắt.

Hơn nữa, hy vọng sẽ tiến hành thảo luận chặt chẽ với Việt Nam, một đối tác quan trọng để hiện thực hóa Sáng kiến "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Nguồn: baochinhphu.vn


Lượt người xem:  Views:   439
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức