Tin Tức
Thứ 6, Ngày 17/03/2023, 22:00
Chương trình Tọa đàm giữa Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 với các địa phương phía Nam.
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/03/2023
Chiều ngày 17/3 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình Tọa đàm giữa Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 với các địa phương phía Nam.

Chủ trì buổi Tọa đàm có Đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đồng chí Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

Tham dự buổi Tọa đàm có 15 Đại sứ nhiệm kỳ 2023-2026 và hơn 60 lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành và đại diện doanh nghiệp của 4 tỉnh Đông Nam Bộ (Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long).

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương; Đồng chí Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương; Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

71a1205edcbb01e558aa2.jpg

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, công tác đối ngoại thời gian qua đã được triển khai toàn diện, thực chất, và hiệu quả. Trong đó, ngoại giao kinh tế được xác định là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm, một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Hòa cùng những thành tựu chung đó, phải kể đến đóng góp quan trọng của các địa phương với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo địa phương đối với công tác đối ngoại, tinh thần chủ động và quyết tâm cao nhất của các sở ngành, doanh nghiệp tại địa phương.

Với phương châm "lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", Bộ Ngoại giao luôn đồng hành, hợp tác chặt chẽ với các địa phương trong nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Ngoại giao xác định mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là những "cầu nối" của đất nước và của địa phương tại các địa bàn. Bên cạnh nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ ngoại giao - chính trị, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các đồng chí đại sứ phải triển khai là công tác ngoại giao phục vụ phát triển, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước. 

3814c44039a5e4fbbdb44.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đã đánh giá rất cao việc Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình Tọa đàm giữa Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài với Lãnh đạo và doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố phía Nam nhằm tăng cường mối liên kết, quan hệ phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực, cũng như của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho hay, Vùng Đông Nam Bộ là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. (Tính đến ngày 20/02/2023, các tỉnh phía nam đã thu hút được tổng cộng 19.305 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn là 193 tỷ đô la Mỹ (chiếm 46% tổng vốn FDI cả nước) theo số liệu báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị kỳ vọng đến năm 2030, Đông Nam Bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện theo Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị đã đề ra đầy đủ, đồng bộ các giải pháp, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Với thế mạnh về nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến thủy hải sản, đây là vựa lúa của cả nước, giữ vai trò then chốt trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; đóng góp hơn 60% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản và 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Ông nhấn mạnh, buổi Tọa đàm hôm nay là dịp quan trọng để tỉnh Bình Dương cũng như các các tỉnh, thành khu vực phía Nam gặp gỡ, trao đổi, thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả trong công tác đối ngoại; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao, với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những nội dung để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

51f5825b7ebea3e0faaf3.jpg

Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, công tác đối ngoại của địa phương và các định hướng ưu tiên của địa phương trong hợp tác với các đối tác nước ngoài, cũng như các đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với các Đại sứ.

Thông qua đó, các địa phương mong muốn, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các địa phương làm cầu nối hữu hiệu giữa các tỉnh, thành phố với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài; gắn hoạt động đối ngoại của Bộ Ngoại giao với mục tiêu hỗ trợ các địa phương kết nối, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố phía Nam nói riêng cả nước nói chung.

Sau khi nghe giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương, các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực phía Nam trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong những năm tới.

Kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định lãnh đạo Bộ Ngoại giao quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, nhân viên ngoại giao, đặc biệt là các đồng chí đại sứ, cán bộ, nhân viên đang công tác tại các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tinh thần phục vụ cao nhất, phát huy vai trò tiên phong của công tác đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tụ đồng hành, làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm để kết nối các địa phương khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ với các đối tác trên thế giới.

Các đồng chí đại sứ là cầu nối quan trọng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của các địa phương ta đến với bạn bè quốc tế… Sau buổi Tọa đàm này,ông  đề nghị các đồng chí đại sứ lưu ý các đề nghị, yêu cầu mà đại diện các địa phương đã nêu, quan tâm kết nối ngay khi gặp những đối tác, những cơ hội phù hợp. Cùng với đó, ông cũng đề nghị các cơ quan liên quan của các địa phương có mặt ở đây hôm phát huy tính chủ động, giữ liên hệ thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện có mặt ở đây hôm nay./.

 

 

*Nhân dịp này, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao cũng có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026. 

25036ecac7121a4c4303.jpg

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp và làm việc.

Kim Mai


Lượt người xem:  Views:   501
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức