Tin Tức
Thứ 5, Ngày 17/11/2022, 16:00
Tỉnh Bình Dương và Yamaguchi (Nhật Bản) tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên mọi lĩnh vực
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/11/2022
Chiều 14-11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - ​​Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) do ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi làm Trưởng đoàn.

Cùng tiếp có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và một số doanh nghiệp, trường đại học của tỉnh.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp Thống đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đến thăm, làm việc tại tỉnh Bình Dương. Chuyến công tác của Đoàn lần này càng đặc biệt hơn khi hai nước Việt Nam – Nhật Bản đang hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 (21/9/1973-21/9/2023). 


Toàn cảnh buổi tiếp

Ông Võ Văn Minh đã thông tin với Đoàn một số kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương thời gian qua. Bình Dương luôn giữ vững vị thế là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế của tỉnh dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp.

Mặc dù phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nhiều khó khăn từ tình hình chính trị, kinh tế quốc tế nhưng tỉnh Bình Dương đã kịp thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ổn định đời sống cho người dân, phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ. Kết quả, 10 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 8,29% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 36 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 26 tỷ đô la Mỹ; duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỷ đô la Mỹ.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại buổi tiếp

Bình Dương cũng là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Lũy kế đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh có 4.076 dự án đầu tư của các doanh nghiệp đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 39,6 tỷ đô la Mỹ. Trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư 339 dự án, tổng số vốn gần 6 tỷ đô la Mỹ. 

Trên cơ sở của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; những thỏa thuận đã được ký kết giữa hai tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, hai địa phương đã tiến hành đẩy mạnh các hoạt động trao đổi hữu nghị, thúc đẩy xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao… Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác, phối hợp của chính quyền tỉnh Yamaguchi trong kết nối Bình Dương với các đối tác Nhật Bản, góp phần tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, cũng như giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Nhật Bản khác trong thời gian qua. 


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi


Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho ông Futatsugu Kenji - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Yamaguchi

Đáp lời lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi bày tỏ phấn khởi trước những hoạt động cụ thể hóa những nội dung đã ký kết giữa hai bên trong thời gian qua. Đặc biệt ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát ổn định, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có chuyến thăm, làm việc với chính quyền và Hội đồng tỉnh Yamaguchi. Ông cho biết, Yamaguchi có thế mạnh về phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo và các ngành sản xuất phụ tùng xe ô tô. Đây cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản của tỉnh Bình Dương nói riêng. 




Lãnh đạo tỉnh Yamaguchi tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương đã trao đổi việc phối hợp tổ chức chương trình lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023. Đồng thời thống nhất tiếp tục duy trì các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; nghiên cứu về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; phát triển chương trình hợp tác đào tạo công chức; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng, đào tạo tiếng Nhật, trao đổi sinh viên giữa các trường đại học của hai địa phương và nâng tầm các hoạt động hợp tác khác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi.​


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: binhduong.gov.vn

Ngày 25/12/2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đã ký Bản thỏa thuận về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương.

Về hợp tác kinh tế, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Bình Dương. Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục: Từ tháng 02/2014, Đại học Quốc tế Miền Đông đã ký kết các Biên bản ghi nhớ với các trường Đại học của tỉnh Yamaguchi về các chương trình học tập, trao đổi tham quan. Ngoài ra còn phối hợp tổ chức Ngày hội tỉnh Yamaguchi, quảng bá hình ảnh tỉnh Yamaguchi và lễ hội văn hóa ẩm thực Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương và quảng bá hình ảnh Bình Dương tại tỉnh Yamaguchi nhằm tạo cơ hội cho người dân hai tỉnh tiếp cận, trải nghiệm văn hóa lẫn nhau góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp hữu nghị giữa hai tỉnhnói riêng, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung. 

Lượt người xem:  Views:   529
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức