Tin Tức
Chủ Nhật, Ngày 27/09/2020, 12:00
Chương trình Tọa đàm giữa Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với Lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/09/2020
Sáng ngày 24/9 tại Khách sạn Becamex thành phố mới Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình Tọa đàm giữa Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với Lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam.

1.jpg

Chủ trì buổi Tọa đàm có Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao; Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Đồng chí Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương; Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tham dự buổi Tọa đàm có 31 Đại sứ và Tổng Lãnh sự nhiệm kỳ 2020-2023, hơn 90 lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành và đại diện doanh nghiệp của 4 tỉnh Đông Nam Bộ (Bà  Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long).

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có Đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương; Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương; Đồng chí Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, các Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4.jpg

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, thời gian qua, công tác đối ngoại đã được triển khai tích cực, hiệu quả, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như của tất cả các địa phương. Góp phần vào thành tựu chung đó có đóng góp quan trọng của các địa phương. Các đồng chí Lãnh đạo các địa phương đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đối ngoại địa phương; sự phối hợp giữa địa phương với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành trung ương trong việc triển khai các nhiệm vụ đối ngoại tại địa phương thời gian qua cũng ngày càng nhuần nhuyễn và hiệu quả, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

3.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam đã đánh giá rất cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao về việc tổ chức chương trình Tọa đàm giữa Đoàn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với Lãnh đạo và doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố phía Nam nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương với Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đối ngoại phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực cũng như của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam nhấn mạnh các tỉnh, thành thuộc khu vực Miền đông Nam bộ với thế mạnh về phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn cao hơn 1,5 lần tốc độ tăng trưởng bình quân chung của cả nước, trong nhiều năm qua luôn đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm GDP và trên 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước; Tổng sản phẩm GRDP tính theo đầu người cao gấp 2 lần mức bình quân chung của cả nước. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với thế mạnh về nông nghiệp, về thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến thủy hải sản và là vựa lúa của cả nước, giữ vai trò then chốt trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, trong nhiều năm qua đã luôn đóng khoảng 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản và 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Với tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội, về môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và với việc triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong thời gian qua các tỉnh, thành phía Nam luôn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo số liệu báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 15/8/2020, các tỉnh, thành phố phía Nam đã thu hút được tổng cộng 18.189 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng số vốn là 185 tỷ 69 triệu đô la Mỹ (chiếm 69,9% tổng vốn FDI của cả nước).

8.jpg

Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, công tác đối ngoại của địa phương và các định hướng ưu tiên của địa phương trong hợp tác với các đối tác nước ngoài, cũng như các đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự.

Thông qua đó, các địa phương mong muốn, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các địa phương làm cầu nối hữu hiệu giữa các tỉnh, thành phố với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài; gắn hoạt động đối ngoại của Bộ Ngoại giao với mục tiêu hỗ trợ các địa phương kết nối, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố phía Nam nói riêng cả nước nói chung.

Sau khi nghe giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực phía Nam trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong những năm tới.

Kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự cũng như Cục Ngoại vụ Bộ Ngoại giao ghi chép lại đầy đủ và hết sức lưu ý các đề nghị, yêu cầu mà đại diện các địa phương khu vực phía Nam đã nêu, có kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với các mong muốn của các địa phương và quan tâm kết nối ngay khi gặp những đối tác, những cơ hội phù hợp.

Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm để kết nối các địa phương khu vực phía Nam với các địa phương, doanh nghiệp của các nước trên thế giới, với mục tiêu hỗ trợ địa phương kết nối, tăng cường hợp tác quốc tế, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và các địa phương khu vực phía Nam nói riêng. 

6.jpg

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex IDC.

Nhân dịp này, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex IDC cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, văn hóa đối ngoại, sự kiện quốc tế… 

5.jpg

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Kim Mai​



Lượt người xem:  Views:   724
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức