Tin Tức
Thứ 4, Ngày 23/10/2019, 22:00
Tiếp tục lọt vào Smart21, nâng tầm quốc tế thương hiệu Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/10/2019
​Ngày 22/10/2019, tại Hoa Kỳ, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố, khu vực được vinh danh có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2020 (Smart21). Bình Dương tiếp tục là địa phương của Việt Nam vinh dự nằm trong danh sách này, khẳng định hướng phát triển Thành phố thông minh đúng đắn, hiệu quả của tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

02 năm liên tiếp đạt Smart21

Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF (Intelligent Community Forum) - một tổ chức quốc tế uy tín, có hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. ICF đã đề ra một phương thức tiếp cận và bộ tiêu chí xây dựng đô thị thông minh mà các thành viên đều phải đạt được, trong đó không chỉ nhìn vào những giải pháp cho các vấn đề riêng lẻ của đô thị, mà đề cao việc phát triển cộng đồng và liên kết hợp tác, chú trọng hạ tầng công nghệ mang tính nền tảng, để từ đó đẩy mạnh đổi mới sáng tạo của toàn hệ thống hướng đến nền kinh tế số và phát huy tri thức, tạo đà phát triển bền vững không chỉ về văn hóa, xã hội, môi trường mà cả về kinh tế.

Năm 2016, Bình Dương chính thức công bố Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương. Đề án là một chương trình đột phá kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - sản xuất công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh hiện đại, sống tốt, đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp trong thời kì mới, hướng tới nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Điểm nổi bật của Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương  đang được triển khai mạnh mẽ là mô hình Ba Nhà - hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà trường - cũng là mô hình chủ đạo trong cách tiếp cận ICF, đồng thời bám theo bộ tiêu chí của ICF, từ đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt những thành công vượt bậc về kinh tế - xã hội trong ba năm vừa qua.

 

Danh sách 21 vùng thông minh của thế giới năm 2020

Bình Dương quy hoạch một khu vực gọi là Vùng thông minh Bình Dương bao gồm một phần phía Nam của tỉnh, được chọn lựa dựa trên các tiêu chí quốc tế, là nơi hiện nay đang tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Với hướng đi đúng đắn dựa trên các tiêu chí đánh giá của ICF, Vùng thông minh Bình Dương một lần nữa được bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2020, theo tiêu chí công bố bởi ICF.  

Việc Vùng Thông minh Bình Dương được gia nhập ICF và 2 năm liên tiếp được bình chọn vào Smart 21 có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định hướng phát triển Thành phố thông minh của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đồng thời tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động trí thức, các viện, trường trên thế giới, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Danh sách Smart21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới được lựa chọn bởi ICF dựa trên số liệu định lượng và định tính, được đánh giá bởi một nhóm các nhà phân tích, đứng đầu là cựu Giám đốc điều hành Cisco và Westchester County (New York) CIO, Tiến sĩ Norman Jacknis. Các phân tích được dựa trên Bộ tiêu chí ICF cung cấp khuôn khổ, khái niệm để tập trung phát triển các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của cộng đồng về kinh tế, xã hội, môi trường, văn hóa. 

Bộ tiêu chí của ICF là một hệ thống các câu hỏi rất sát sao, cả định tính lẫn định lượng, được tập trung vào 6 tiêu chí lớn mang tính nền tảng, bao gồm: Băng thông rộng, Lực lượng lao động tri thức, Đổi mới sáng tạo, Bình đẳng tiếp cận công nghệ số, Bền vững, và Ủng hộ - khích lệ. Bộ tiêu chí giúp cho các cộng đồng có thể bước đầu "đo lường" được "sự thông minh" của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ được sự ủng hộ của toàn khu vực. Việc đạt được yêu cầu của bộ tiêu chí là điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ICF.

Bình Dương không ngừng vươn lên

Tháng 10/2018, Bình Dương lần đầu tiên đạt được Smart21 và gia nhập ICF, là bước khởi đầu quan trọng vươn lên tầm quốc tế. Điều đó cho thấy Bình Dương đang dần hình thành một nền tảng để tạo bứt phá mới. Tiếp tục đà phát triển,trong năm 2019, Bình Dương liên tục triển khai các chương trình mới cho thành phố thông minh, không ngừng có các đột phá về kinh tế - xã hội, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, mở ra những làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, Fablab, Techlab, Trung tâm đổi mới sáng tạo… kết nối chặt chẽ Nhà nước, viện trường, doanh nghiệp, nâng thu hút đầu tư và nguồn lực lên một tầm cao mới. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục hợp tác với Singapore, thành phố Eindhoven, Hà Lan, thành phố Daejeon, Hàn Quốc và Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới để triển khai ý tưởng xây dựng Khu công nghiệp khoa học công nghệ, nhằm tạo ra một giá trị gia tăng mới cho Bình Dương.

 

Bình Dương tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Horasis 2018

Đặc biệt, tháng 9/2019 vừa qua, Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) chính thức trở thành thành viên Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Centers). Tháng 11/2019 tới đây, Bình Dương sẽ khởi động dự án khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới trong lòng Thành phố mới (P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) nhân sự kiện Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Horasis 2019 diễn ra tại Bình Dương, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại. Đây sẽ là những bước ngoặt quan trọng để dịch vụ tại Bình Dương bước lên những nấc thang mới.

Bên cạnh đó, Bình Dương hiện đang nỗ lực đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử, tạo điều kiện hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh số hóa, ứng dụng công nghệ, nâng cao tri thức, phát triển các nhà máy thông minh…Bình Dương cũng đang triển khai quyết liệt nghiên cứu về logistics, các giải pháp giao thông thông minh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Kể từ cuối năm 2018, Bình Dương liên tục đăng cai hàng loạt các sự kiện mang tầm quốc tế như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Horasis, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị các đô thị Khoa học thế giới… với sự tham gia của hàng ngàn lãnh đạo chính quyền, chuyên gia, doanh nghiệp, viện trường khắp toàn cầu, tạo tiếng vang lớn, đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế.

Sự quan tâm của các tổ chức quốc tế uy tín trong thời gian qua và tiếp tục chọn Bình Dương làm nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của thế giới về kinh tế và khoa học công nghệ như Horasis châu Á 2019, Horasis Ấn Độ, Hội thảo châu Á về đô thị…đã minh chứng cho một thời kỳ phát triển mới của Bình Dương, có bước khởi động mạnh mẽ, thời kỳ hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số, sẳn sàng đón làn sóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

(Nguồn: binhduong.gov.vn)

Lượt người xem:  Views:   841
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức