Tin Tức
Thứ 2, Ngày 30/09/2019, 09:00
Mối quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/09/2019
Sáng 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới Thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Lào; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, mang đến cho Quốc hội Lào những tình cảm nồng ấm, thắm tình anh em, phát huy các kết quả hợp tác toàn diện và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chuyến thăm lần này thể hiện quyết tâm của Quốc hội Việt Nam mong muốn góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào nói chung và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước đồng chủ trì Hội thảo về 2 chuyên đề: Chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; Công tác phối hợp xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giữa các cơ quan Quốc hội với các bộ, ngành liên quan. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hy vọng những kinh nghiệm của Việt Nam và Lào có thể giúp ích cho hoạt động của Quốc hội hai nước một cách thiết thực và hiệu quả.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra tại 6 tỉnh Trung và Nam Lào vừa qua. Hiện nay, một số cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào, cộng đồng người Việt tại Lào và một số bộ, ngành, địa phương Việt Nam đang tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhân dân Lào.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Lào trong việc giải quyết hậu quả lũ lụt, mong nhân dân Lào các vùng bị nạn sớm vượt qua khó khăn để khôi phục sản xuất và trở lại cuộc sống bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiến hành hội đàm

Trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Chủ tịch Quốc hội hài lòng nhận thấy mối quan hệ Việt Nam-Lào đang ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và mang lại những kết quả thiết thực. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các cuộc trao đổi, gặp gỡ và thăm hỏi lẫn nhau nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác hai nước.

Việc triển khai thực hiện các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Lào triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có một số nội dung còn vướng mắc đang được các bộ, ngành liên quan trao đổi để tìm cách giải quyết phù hợp với luật pháp của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của phía Lào phối hợp chặt chẽ với các bên của Việt Nam để thực hiện tốt các thỏa thuận, hiệp định giữa hai nước.

Nhất trí với các vấn đề Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cho rằng trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục bổ sung một số hiệp định, thỏa thuận để tạo điều kiện thuận lợi về pháp lý cho việc hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như: Giao thông, viễn thông, giá mua bán điện, thương mại, một số dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào...

Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua với nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, sinh động, đi vào chiều sâu, thể hiện sự gắn bó ngày càng chặt chẽ giữa hai cơ quan lập pháp. Trong đó, nhiều nội dung mà Chủ tịch Quốc hội hai nước trao đổi, thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam tháng 3/2019 đã được tổ chức triển khai và đạt kết quả cụ thể.

Đoàn đại biểu Việt Nam 

Thay mặt Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội và hội đồng nhân dân một số tỉnh, thành phố của Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ và chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao năng lực của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ chuyên môn, giúp việc cho các cơ quan của Quốc hội Lào và hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thể hiện tính chất đặc biệt trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào. Các hoạt động này đã góp phần quan trọng củng cố và tạo sự vững mạnh cho Quốc hội, hội đồng nhân dân cấp tỉnh của Lào trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình.

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đang phối hợp triển khai thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đã ký vào tháng 3/2017. Hai bên đã có sự hợp tác rất chặt chẽ và đạt hiệu quả cao trên cả phương diện song phương và đa phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Lào đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; mong các bạn Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vị trí này, cũng như việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) năm 2020 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế, như: AIPA, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nhân dân ASEAN (APF), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF)…

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chúc mừng Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA vào năm 2020; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhận thành công các cương vị quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho biết sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào tham dự Đại hội đồng AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam tổ chức tại thành phố Hạ Long vào năm 2020.

Trao đổi về tình hình Biển Đông, hai nhà lãnh đạo thống nhất quan điểm, cần giữ gìn, bảo vệ hòa bình, ổn định, sự hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông; kiên trì giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng "Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (COC) vì lợi ích chung của cả khu vực ASEAN và hòa bình, ổn định trên thế giới.

Về công trình Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên cần tiếp tục phối hợp giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án Nhà Quốc hội Lào để món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hoàn thành đúng tiến độ, trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bảo đảm chất lượng, là công trình hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào, xứng đáng là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết công trình Nhà Quốc hội Lào mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào là công trình lớn; mong muốn, Quốc hội và Chính phủ hai nước tiếp tục phối hợp chỉ đạo các cơ quan liên quan, Ban quản lý dự án của cả hai bên để bảo đảm tiến độ, chất lượng của công trình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, chiều 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã tiếp Đoàn; đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Thongloun Sisoulith. 

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho rằng chương trình làm việc lần này của Đoàn sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua rất tích cực; đồng thời mong muốn, lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo Quốc hội hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phối hợp điều hành hoạt động xây dựng pháp luật cũng như những hoạt động liên quan.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định Chính phủ Lào sẽ nỗ lực, đôn đốc giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, khó khăn trong xây dựng, góp phần đẩy nhanh công trình Nhà Quốc hội Lào sớm hoàn thành đúng tiến độ. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về những kết quả quan trọng mà Lào đã đạt được thời gian qua; khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ toàn diện đối với công cuộc đổi mới ở Lào, đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội và trên cơ sở phát huy những thành tựu, kinh nghiệm quý báu sau hơn 30 năm đổi mới, Lào sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa.

Tại hội kiến, hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá quan hệ hai nước ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực với việc hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; duy trì các cơ chế hợp tác song phương; nỗ lực khai thông khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm; khẳng định quyết tâm thực hiện tốt các Tuyên bố chung, các Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng đánh giá trong quan hệ hợp tác hai nước vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm thúc đẩy, như: việc triển khai các thoả thuận cấp cao và các văn kiện đã ký còn chậm và chưa hiệu quả; các kết quả hợp tác kinh tế giữa hai nước chưa đạt kỳ vọng; kim ngạch thương mại có tăng trưởng nhưng vẫn ở mức thấp. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Lào với 409 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký là 4,1 tỷ USD, song đầu tư của Việt Nam vào Lào có xu hướng chững lại. Các dự án, chương trình hợp tác trọng điểm mặc dù có tiến triển song quá trình triển khai còn chậm. 

Thủ tướng Lào cho rằng trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới Thủ tướng sẽ có trao đổi cụ thể, chia sẻ khó khăn để cùng tiếp tục tìm giải pháp thúc đẩy những thỏa thuận, hợp tác đã ký kết cũng như tăng hợp tác đầu tư giữa hai nước; đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo Quốc hội và Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ Chính phủ Lào và Việt Nam trong thực hiện những dự án trọng điểm mà hai bên đã ký kết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Den Savan (Đen Xa-vẳn) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào (30/10/1949 – 30/10/2019). 

Nhân dịp này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp, hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) vào năm  2020./.

(Nguồn: chinhphu.vn)

Lượt người xem:  Views:   863
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức