Tin Tức
Thứ 6, Ngày 19/04/2019, 15:00
Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2019
Chiều 18/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ do Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi, Thượng nghị sỹ Patrick Leahyn.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi, Thượng nghị sỹ Patrick Leahyn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng đón Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đến thăm Nhà Quốc hội Việt Nam. Đây cũng là Đoàn Thượng nghị sỹ có số lượng đông nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội /Nghị viện hai nước và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Patrick Leahy trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp. Giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về thành phần Đoàn bao gồm các Thượng nghị sỹ của cả hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Patrick Leahy nhấn mạnh, các thành viên trong Đoàn đều có chung mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. "Với một Đoàn các Thượng nghị sỹ đến từ nhiều tiểu bang khác nhau, chúng tôi cũng mong muốn thể hiện thiện chí của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam", Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Patrick Leahy nói.

Đề cập đến những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cho rằng, con đường tương lai đang rất hứa hẹn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Patrick Leahy cũng mong muốn được lắng nghe các chính sách phát triển của Việt Nam trong thời gian tới, nhất là cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ; mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Hoa Kỳ có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực và quốc tế. Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp, đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, an ninh, giáo dục...

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tổng thống Donal Trump đã hai lần đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam cũng đã đón nhiều Đoàn nghị sỹ và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hoa Kỳ - Việt Nam đến thăm và làm việc. Việt Nam cũng đã cử nhiều đoàn sang thăm và làm việc tại Hoa Kỳ. Nhấn mạnh, các Thượng nghị sỹ tham gia Đoàn lần này đều là những người có uy tín và có tiếng nói quan trọng tại các Ủy ban của Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Quốc hội /Nghị viện hai nước sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam; lắng nghe và trao đổi cụ thể các câu hỏi của các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ về các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài; việc thực hiện các quyền của người lao động theo tiêu chuẩn các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), về bình đẳng giới…

Một số thành viên trong Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ cho biết, đây là lần đầu tiên sang thăm nhưng hết sức ngạc nhiên về sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trao đổi về việc Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số, công nghiệp điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp máy móc, sản xuất ô tô… các Thượng nghị sỹ nêu rõ, với nhiều năm kinh nghiệm và đã đạt được nhiều thành tựu trong những lĩnh vực này, Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ, hợp tác với Việt Nam; đồng thời, cam kết đồng hành với Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo…

Trao đổi về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Việt Nam và Liên minh châu Âu, các Thượng nghị sỹ cũng cho rằng tầm vóc quan hệ kinh tế - thương mại của Việt Nam và Hoa Kỳ cần được thể hiện trong một Hiệp định thương mại tự do riêng. Hai nước đã có rất nhiều cột mốc quan trọng trong quan hệ thương mại song phương và hoàn toàn có thể đi đến việc ký một Hiệp định thương mại tự do song phương trong thời gian tới. Các Thượng nghị sỹ cho rằng, việc thúc đẩy ký kết một Hiệp định như vậy hứa hẹn tương lai mở rộng trong quan hệ hợp tác hai nước.

Đánh giá cao kết quả trao đổi tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quốc hội/Nghị viện hai nước, nhất là các Ủy ban, các Nhóm nghị sỹ hai bên cần thường xuyên trao đổi Đoàn để thảo luận cụ thể về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm để từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội /Nghị viện và giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

(Nguồn: Báo Đại biểu nhân dân)​



Lượt người xem:  Views:   785
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức