Tin Tức
Thứ 6, Ngày 25/05/2018, 10:00
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Toàn quyền Australia
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/05/2018
Chiều 24/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Toàn quyền Peter Cosgrove, đồng thời tin tưởng, chuyến thăm Việt Nam của ngài Peter Cosgrove sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt  Nam - Australia trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu nổi bật của Australia, trong đó Australia luôn duy trì tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm các nước Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong hơn hai thập kỷ; tin tưởng rằng, Australia sẽ tiếp tục thành công trong việc xây dựng một quốc gia đa văn hóa hiện đại, phồn vinh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, tạo khuôn khổ quan trọng mới đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Về quan hệ cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng vì quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thời gian qua phát triển tốt đẹp, cả về song phương và đa phương trên cơ sở các Thỏa thuận đã ký giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện Australia (năm 2008) và với Nghị viện Australia (năm 2013).

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tham khảo kinh nghiệm, phối hợp giám sát các thỏa thuận hợp tác của Chính phủ hai nước... Đặc biệt, Quốc hội hai nước đều đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị. Thời gian tới, hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Quốc hội hai nước sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác để góp phần thiết thực vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, trong đó có các cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ngài Toàn quyền sẽ có các hoạt động tại cả Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau chuyến thăm của ngài Toàn quyền, Bộ trưởng Ngoại giao Australia dự kiến sẽ đến Việt Nam khánh thành cầu Cao Lãnh - cây cầu do Australia tài trợ chính cho Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đây là các hoạt động ý nghĩa để triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, đồng thời tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Toàn quyền Australia Peter Cosgrove cho rằng, hai nước đang xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ song phương.

Cho rằng, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 6,5 tỷ USD năm 2017 là chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của hai nước, ngài Toàn quyền hy vọng Australia và Việt Nam có nhiều điểm thuận lợi để có thể đưa kim ngạch thương mại song phương lên cao hơn mức như hiện nay. Cùng với đó, tại Australia hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, ngài Peter Cosgrove khẳng định, giáo dục là một trong những yếu tố gắn kết tốt đẹp nhất giữa hai nước. Đánh giá cao những sinh viên Việt Nam về sự thông minh và chăm học, ngài Toàn quyền mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều hơn nữa nữa sinh viên Việt Nam sang Australia học tập, nghiên cứu.

Toàn quyền Peter Cosgrove đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc cử phái đoàn sang Nam Sudan để tham gia vào việc gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Đánh giá đây là môi trường đòi hỏi thách thức lớn, vì thế nhân sự được phái đến phải hết sức chuyên nghiệp và có trình độ cao, ngài Peter Cosgrove cho biết Australia sẽ có những hỗ trợ về hậu cần để Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Nhân dịp này, qua ngài Toàn quyền, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi lời cảm ơn về sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức thành công Hội nghị Thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 1/2018, đồng thời Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời mời Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia sớm thăm chính thức Việt Nam./.

(Nguồn: TTXVN)​


Lượt người xem:  Views:   838
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức