Tin Tức
Thứ 7, Ngày 06/12/2014, 15:00
TRẢI NGHIỆM VẺ ĐẸP CỦA QUỐC HOA MỘT SỐ QUỐC GIA
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/12/2014
Quốc hoa là một loài hoa đặc trưng nhất cho một đất nước, nổi tiếng và phổ biến nhất ở đất nước đó. Đặc biệt hơn những loài hoa thông thường, Quốc hoa mang vẻ đẹp tâm hồn dân tộc hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân. Chính vì vậy, người ta tìm thấy ở Quốc hoa nét văn hóa rực rỡ và lịch sử lâu đời của đất nước đó, phản ảnh những đức tính tốt đẹp của con người cũng như tâm hồn, tính cách, đặc điểm dân tộc của quốc gia đó.

Trên thế giới hiện có hơn 100 nước có quốc hoa, được phân bố rộng rãi trên lãnh thổ quốc gia, đa dạng về hương sắc, giống loài và biểu trưng cho nhiều giá trị khác nhau. Trên khía cạnh nào đó, quốc hoa còn có giá trị kinh tế nhất định. Hãy cùng ngắm những quốc hoa của một số quốc gia thuộc châu Á dưới đây, hy vọng sẽ mang đến cho các bạn các kiến thức thú vị về hồn hoa mỗi dân tộc.

  • Hoa sen– tinh thần của dân tộc Việt Nam

Hoa sen - Quốc hoa của Việt Nam, là loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao và bất khuất của con người trước mọi nghịch cảnh. Hoa sen gắn liền với đời sống của nhân dân Việt Nam, đi cùng với chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam đi vào thi ca, âm nhạc, hội họa, kiến trúc…với nhiều sắc thái và ý nghĩa cao đẹp.

Đặc trưng của loài hoa này “sống gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nên nó là tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, tinh khiết của tâm hồn. Hoa sen tượng trưng cho tâm hồn dân tộc Việt luôn nỗ lực vượt qua bao nguy khó để vươn lên, khẳng định một tâm hồn trong sáng, thủy chung nhưng đầy nghị lực và bất khuất.Hoa sen hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, mang ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt. Cây sen trong khoa Đông y còn dùng làm một cây thuốc quý.

Trong các nước Châu Á, Ấn Độ cũng chọn hoa sen làm quốc hoa của dân tộc mình.

  • Hoa Chămpa (hoa sứ) – tâm hồn của dân tộc Lào

Không biết từ bao giờ, loài hoa này đã gắn liền với mỗi người dân đất nước Lào. Hoa Chămpa có màu sắc tinh khiết, mùi hương thanh nhã, thơm ngát, đại diện cho sự chân thành và niềm vui trong cuộc sống. Hoa Chămpa hội tụ ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, gắn liền với nhà Phật, biểu hiện tính cách đôn hậu, hiền hòa của người dân xứ Chămpa. Hoa được trồng phổ biến trên lãnh thổ Lào, đặc biệt là ở các khu vực gần các tu viện, chùa tháp.

722014 33054 PM2.JPG 

Đến với đất nước Lào vào các dịp lễ, tết, từ những bản làng xa khuất, dọc những cánh rừng, hay ngay cả giữa thủ đô Viêng Chăn đều ngát hương hoa Chămpa. Theo phong tục của Lào, vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay, người dân Lào thường kết từng vòng hoa Chămpa cài trên tóc để cầu mong điều may mắn tốt lành sẽ đến trong dịp năm mới. Khách đến chơi nhà trong dịp Tết sẽ được gia chủ cài hoa Chămpa trên ngực áo và buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe. Những đôi trai gái yêu nhau thường trao tặng những bông hoa Chămpa để nói lên tình yêu tha thiết, thủy chung của mình. Khi giai điệu “Hoa đẹp Chămpa” quen thuộc vang lên, như một phản xạ tự nhiên đã ăn sâu vào máu thịt, từng đôi nam nữ Lào thể hiện điệu múa Lămvông không chỉ bằng đôi tay dẻo, đôi chân nhịp nhàng, mà bằng cả ánh mắt dịu dàng và nụ cười hồn hậu. Các cô gái Lào làm duyên với những bông Chămpa cài bên đầu đã “thổi hồn” vào Lămvông, làm cho điệu múa truyền thống của dân tộc Lào “đắm đuối” bao du khách khi đến thăm đất nước này.

  • Malaysia với Hoa râm bụt (Hoa Bunga raya)

Ngày 28 tháng 7 năm 1960, Chính phủ Malaysia đã chính thức công bố hoa râm bụt là quốc hoa của Malaysia và được in trong tiền cắc của Mã lai. Hoa râm bụt (tên tiếng Anh là Hibiscus), loài hoa 5 cánh có màu đỏ tươi đại diện cho 5 nguyên tắc quốc gia - triết lý quốc gia của Malaysia trong việc tăng cường đoàn kết và hòa giải dân tộc,trong khi màu đỏ tượng trưng cho lòng quả cảm. Loài hoa này được trồng trên khắp đất nước Malaysia.

722014 33113 PM3.JPG 

Hoa râm bụt thuộc họ Bông hoặc Cẩm quỳ (Malvaceae), có nguồn gốc Đông Á. Nó thường được trồng làm cây cảnh tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Hoa lớn, màu đỏ sậm nhưng ít có hương. Nhiều giống, thứ, lai được tạo ra, với màu hoa khác nhau từ trắng tới vàng và cam, hồng, đỏ tươi, với cánh đơn hay cánh đôi.

Theo Đông y, lá râm bụt vị nhạt, nhớt, tính bình, có tác dụng làm dịu, an thần, tẩy nhẹ, nhuận tràng, chữa viêm niêm mạc dạ dày, ruột. Hoa râm bụt vị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng. Vỏ rễ râm bụt vị ngọt, tính bình, có tác dụng chống ho tiêu viêm, chữa viêm tuyến mang tai, viêm kết mạc, viêm khí quản…

  • Hoa muồng hoàng yến (Hoa Ratchaphruek) của Thái Lan

Quốc hoa của Thái Lan là hoa Ratchaphruek (muồng hoàng yến – Cassia fistula), loài hoa màu vàng nở thành chùm rực rỡ. Những người dân Thái coi màu vàng của loài hoa này như là màu sắc của Phật giáo và sự vinh quang. Hoa Ratchaphruek cũng tượng trưng cho sự đoàn kết và hòa hợp của người Thái. Loài hoa này thường được trồng dọc theo lề đường phố ở Thái Lan.

722014 33147 PM4.JPG 

 

  • Campuchia với hoa Rumdul

Hoa Rumdul (mitrella mesnyi) có màu vàng nhạt, hình dáng tròn trĩnh. Hoa có hương thơm đặc biệt quyến rũ trong đêm tối, bởi vậy mà trong nhiều thế kỷ người phụ nữ Campuchia thường được ví von với loài hoa này. Thường được trồng làm cảnh ở nơi công cộng, hoa rumdul có thể được bắt gặp ở mọi nơi trên đất nước Campuchia.

 

 

 

  • Singapore - Hoa lan "Vanda miss joaquim”

Singapore được biết đến như là thiên đường của các loài lan. Có thể thấy hoa lan ở khắp mọi nơi ở Singapore: trong nhà hàng, trong các công viên, các khu du lịch… Trong vô số các loài lan của quốc gia này, hoa phong lan Vanda Miss Joaquim được vinh dự chọn làm quốc hoa vào năm 1981 – một loài lan thanh nhã với những cánh phớt hồng mỏng manh được mang tên người phụ nữ đã tìm ra nó vào năm 1893 – bà Agnes Joaquim.

 

 Phong lan Vanda Miss Joaquim luôn có hoa nở quanh năm và lâu tàn. Với vẻ đẹp sắc sảo, phong lan miss joaquim đã chinh phục trái tim những người yêu hoa và được trồng rộng rãi trên đảo quốc sư tử này.

 

 

  • Philippines với hoa nhài  (tên gọi là Sampaguita)

Loài hoa này có màu trắng, các cánh tỏa ra hình ngôi sao với hương thơm ngọt ngào đặc trưng. Xuất hiện trong các truyền thuyết, truyện dân gian và các bài hát của Philippines, hoa Sampaguita được coi là biểu tượng của sự tinh khiết, khiêm nhường, giản dị và sức mạnh được Philippines công nhận ngày 01/02/1934.

Những bông hoa này còn được sử dụng để làm nước hoa và ướp trà. Đây cũng là quốc hoa của Indonesia, nơi mà nó được gọi là melati putih. Tại Nam Á nó là quốc hoa của Pakistan.

 

 

 

  • Myanmar, hoa Padauk (hoa dáng hương mắt chim)

Quốc hoa của Myanmar là hoa Padauk (Pterocarpus indicus), loài hoa thơm mọc thành chùm nhỏ màu vàng. Theo quan niệm của người Myanmar, loài hoa này là biểu tượng của tuổi trẻ, tình yêu và sự lãng mạn. Hoa Padauk đóng một vai trò không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống và tôn giáo ở xứ sở Chùa Vàng.

 

 
  • Hoa anh đào, quốc hồn của xứ Mặt trời mọc Nhật Bản

Anh đào được coi là quốc hoa của Nhật Bản. Mỗi mùa anh đào nở, người Nhật lại tổ chức những buổi tiệc ngắm hoa Anh đào. Những người già thường thích ngồi nhâm nhi chén rượu sa-kê dưới gốc Anh đào cổ thụ để thỏa sức ngắm hoa.

Từ thanh niên đến các em nhỏ và nhiều du khách đều muốn được thỏa sức vui chơi dưới những hàng anh đào trổ hoa rực rỡ. Ngắm hoa anh đào nở là một lễ hội truyền thống, nét văn hóa đặc sắc có một không hai trên thế giới. Đến Nhật Bản vào mùa hoa anh đào nở, nhiều người sẽ có cảm giác như lạc vào vườn địa đàng, cảnh tiên nơi cõi tục.

 

 

Người dân Nhật Bản, nhất là những võ sĩ Samurai, đặc biệt yêu thích hoa Anh đào bởi cái đẹp tinh khiết nhưng mong manh của nó. Loài cây này mọc phổ biến khắp nơi trên đất nước mặt trời mọc. Tuy vòng đời của mỗi cánh hoa ngắn ngủi nhưng hình dáng trong trắng của hoa khiến người Nhật liên tưởng đến hình ảnh những võ sĩ Samurai xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Với tinh thần thượng võ, sự sống và cái chết nhiều khi đối với họ cũng nhẹ nhàng như chính những cánh hoa Anh đào, rơi xuống trong sự tinh khôi.

  • Mugung- Quốc hoa của Đại Hàn Dân Quốc 

Hoa Mugung có tên khoa học là Hibiscus syriacus, thuộc họ hoa hồng Sharon, phổ biến ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc. 

Hoa Mugung nở từ tháng 7 đến tháng 9. Cánh hoa có dạng nếp nhăn dài 6~10 cm, cuống hoa ngắn. Đại đa số hoa Mugung có màu hồng, bên trong cánh hoa có những chấm màu đỏ. Hoa nở vào buổi sáng sớm, bắt đầu khép cánh vào buổi chiều và rụng lúc hoàng hôn. Chu trình này được lặp đi lặp lại hàng ngày. Thông thường cây nhỏ một ngày nở khoảng 20 bông, cây lớn 50 bông, thời gian hoa nở khoảng 100 ngày/năm. Vì vậy, nếu tính ra trong một năm, hoa nở khoảng từ 2000~5000 bông. Việc nở liên tiếp hàng ngày được xem là đặc tính rất độc đáo của hoa Mugung.

 

 

Từ thời cổ đại, hoa Mugung đã được xem là biểu tượng của tinh thần dân tộc Hàn. Tình yêu của người Hàn Quốc dành cho loài hoa này được thể hiện rõ nét khi những ca từ “Hoa Mugung, nở ngàn dặm trên những ngọn núi và bên những dòng sông tươi đẹp” đã mở đầu một đoạn điệp khúc trong quốc ca của Đại Hàn Dân Quốc. Các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp của Hàn Quốc đều lấy hoa Mugung làm biểu tượng và đế cắm quốc kỳ cũng được quy định làm theo hình dạng của nụ hoa Mugung.

Hoa Mugung mang vẻ đẹp giản dị, là biểu tượng cho tính cách của người Hàn Quốc. So với các loại hoa khác, hoa Mugung có sức chịu đựng rất dẻo dai, tượng trưng cho sinh lực mạnh mẽ. Cho dù bông này có rụng xuống thì bông khác sẽ lại nở tiếp, bởi vậy nó còn được xem là biểu tượng của tinh thần bất khuất. Ngoài ra, hoa Mugung còn có nhiều công dụng khác, nụ hoa được dùng làm rau, cánh hoa và quả được dùng làm thuốc hay pha trà. Với những công dụng và sự hữu ích lớn như thế, hoa Mugung là loài hoa được sinh ra “vì con người và giúp ích cho con người”.

(Sưu tầm - Phòng Lễ tân)

Lượt người xem:  Views:   13046
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức