Tin Tức
Thứ 3, Ngày 18/04/2023, 10:00
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ba nước Mỹ Latin
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/04/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18-28/4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ba nước Mỹ Latinh - Ảnh 1. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ 18-28/4

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18-28/4.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến khu vực Mỹ Latinh trong năm 2023 nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; chủ động, tích cực củng cố và mở rộng nền tảng quan hệ chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam và các đối tác ở khu vực Mỹ Latinh.

Với Cộng hòa Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên tới thăm sau khi Cuba vừa tổ chức thành công Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội khóa mới và các chức danh quan trọng của nhà nước. Chuyến thăm diễn ra vào dịp hai bên kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (7/1973).

Hiện tại, quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường trên tất cả các kênh một cách thiết thực và thực chất hơn. Hai bên duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp thăm lẫn nhau và các hình thức trao đổi trực tuyến, đặc biệt ở cấp cao. Hiệp định thương mại Việt Nam-Cuba có hiệu lực từ tháng 4/2020 với nhiều cam kết ưu đãi thương mại mới, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.

Đối với Argentina, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Argentina cũng như với các nước Mỹ Latinh nói chung; khẳng định Argentina là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, được ưu tiên của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao của Việt Nam tới Argentina sau 13 năm.

Chuyến thăm đồng thời khẳng định Argentina là ưu tiên, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, thúc đẩy khả năng khởi động đàm phán FTA Việt Nam - Cộng đồng thị trường Nam Mỹ (MERCOSUR).

Hiện nay, Việt Nam và Argentina duy trì khá thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau. Năm 2010, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Hai bên đang trao đổi khả năng thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược theo lĩnh vực. Hai nước đã thiết lập một số cơ chế hợp tác/tham vấn, ký kết nhiều hiệp định/thỏa thuận hợp tác (về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, kinh tế- thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, phát thanh, chống tội phạm có tổ chức…) làm cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam- Argentina.

Với Đông Uruguay, chuyến thăm diễn ra vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đông Uruguay. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước; khẳng định thông điệp Việt Nam coi trọng quan hệ tốt đẹp và mong muốn đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latinh, trong đó có Đông Uruguay; nâng hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và cùng quan tâm.

Quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam - Đông Uruguay được thể hiện qua sự ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như phát triển đất nước hiện nay. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc song  phương khá thường xuyên. Hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, đạt 175 triệu USD năm 2022, mặc dù đã tăng gần 90% so với năm 2021 nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức ba nước trên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam coi trọng việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại của Quốc hội, tương xứng với việc thực hiện ba chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội theo hiến định là lập hiến - lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đây cũng là một trong các hoạt động ngoại giao nghị viện nổi bật trong năm 2023, qua đó góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam với các nước nói chung; đồng thời, thể hiện vai trò tích cực, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn nghị viện đa phương, song phương, luôn đồng hành, hỗ trợ kịp thời Chính phủ trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: baochinhphu.vn

Lượt người xem:  Views:   355
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức