Tin Tức
Thứ 2, Ngày 24/10/2022, 15:00
Hoạch định phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Singapore
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/10/2022
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam mới đây của Tổng thống Singapore Halimah Yacob là cơ hội quan trọng để hai bên hoạch định phương hướng phát triển quan hệ song phương tiến xa hơn trong chặng đường nửa thế kỷ tới và theo đuổi khát vọng “người tìm đường” cho khu vực Đông Nam Á.

Hoạch định phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Singapore   - Ảnh 1. 

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam nhận định chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam mới đây của Tổng thống Singapore Halimah Yacob là cơ hội quan trọng để hai bên hoạch định phương hướng phát triển quan hệ song phương tiến xa hơn trong chặng đường nửa thế kỷ tới.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã đưa ra nhận định trên khi trả lời phỏng vấn Cổng TTĐT Chính phủ ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob (từ ngày 16-20/10) theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phương hướng phát triển quan hệ sau đại dịch

Theo Đại sứ, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Singapore Halimah Yacob tới Việt Nam là chuyến thăm mới nhất trong chuỗi trao đổi đoàn cấp cao giữa Singapore và Việt Nam trong năm 2022.

Chuỗi hoạt động này bắt đầu bằng chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore vào tháng 2/2022.

Việc trao đổi các chuyến thăm cấp Nhà nước này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ vì cả hai chuyến thăm đều diễn ra trong cùng một năm, mà còn vì giá trị "lần đầu tiên" của mỗi chuyến thăm, Đại sứ đánh giá. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là vị khách cấp Nhà nước đầu tiên mà Singapore tiếp đón kể từ sau đại dịch COVID-19, trong khi Tổng thống Halimah lựa chọn Việt Nam là điểm công du đầu tiên sau khi Singapore mở cửa trở lại.

Đại sứ cho biết ngay sau khi Singapore và Việt Nam chính thức mở lại biên giới vào tháng 3, Sứ quán Singapore tại Việt Nam đã chuẩn bị một loạt các chuyến thăm của lãnh đạo Singapore tới Việt Nam như Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin (tháng 5), Bộ trưởng Bộ Nhân lực, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Tan See Leng (tháng 8), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối chính sách Kinh tế Heng Swee Keat (tháng 9), cũng như các chuyến thăm cấp quan chức. 

Đại sứ đánh giá tần suất các chuyến thăm cấp cao dày đặc khẳng định độ tin cậy chính trị mạnh mẽ giữa hai nước ở cấp lãnh đạo cũng như mong muốn hợp tác của hai nước trên nhiều lĩnh vực.​

Theo Đại sứ, việc mở lại biên giới sau đại dịch cũng cho phép nối lại giao lưu nhân dân dưới hình thức du lịch, kinh doanh và giáo dục, tạo ra nền tảng quan trọng để xây dựng quan hệ song phương sau đại dịch.  

Nhân dịp Singapore và Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023, chuyến thăm của Tổng thống Halimah tới Việt Nam cũng là một "màn khởi động tuyệt vời" cho chuỗi hoạt động kỷ niệm sắp tới. 

Ngoài ra, chuyến thăm cũng mở ra cơ hội quan trọng để hai bên điểm lại những thành tựu xuất sắc đã đạt được trong quan hệ song phương, củng cố và tăng cường hợp tác trên một số lĩnh vực.

Đại sứ cho biết bốn bản bản ghi nhớ được ký kết trong chuyến thăm lần này liên quan tới những lĩnh vực mà Singapore và Việt Nam mong muốn hợp tác như năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon, an ninh mạng, hợp tác kỹ thuật và giáo dục, đào tạo nghề.

"Các thỏa thuận này phản ánh bản chất tương lai và hướng tới tương lai của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và định hướng cho hai nước đạt được tiến bộ hơn trong chặng đường nửa thế kỷ tiếp theo và còn xa hơn nữa," ông Jaya Ratnam tin tưởng.    

"Người tìm đường" cho khu vực Đông Nam Á

Đại sứ đánh giá "tiềm năng mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Singapore và Việt Nam là rất lớn". Một phần của sự hợp tác này diễn ra một cách tự nhiên, không có sự can thiệp của  Chính phủ hai nước.

Đại sứ cho biết: "Trong các cuộc trò chuyện của tôi với lãnh đạo doanh nghiệp Singapore, họ luôn không ngừng bày tỏ nguyện vọng đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam".  

Đây là minh chứng cho những điều kiện hấp dẫn mà Việt Nam có thể tạo ra, bao gồm tình hình chính trị ổn định, tác động tích cực của cá hiệp định thương mại tự do, lực lượng lao động trẻ và có năng lực. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Singapore giữ vị trí "Quán quân"trong đầu tư vào Việt Nam kể từ năm 2020, đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 67,5 tỷ USD.

Ngoài ra, Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore có thể đóng vai trò dẫn dắt, xác định các lĩnh vực mới để thúc đẩy hợp tác song phương cùng có lợi. Ông Jaya Ratnam khuyến nghị hai lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương trong thời gian gần và trung hạn là phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi kỹ thuật số.

Đầu tiên, Việt Nam có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Việc phát triển tiềm năng này có thể biến Việt Nam thành một trung tâm năng lượng tái tạo quan trọng cho khu vực Đông Nam Á.

"Thêm vào đó, Singapore mong muốn tham gia vào nỗ lực thúc đẩy Việt Nam đạt phức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Chính vì những lý do này mà Singapore đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng trong chuyến thăm cấp nhà nước lần này," ông Jaya Ratnam cho biết.

Lĩnh vực đầy hứa hẹn thứ hai là chuyển đổi số, vốn rất quan trọng để tăng năng suất và cải thiện cuộc sống của người dân.

Trước đó, trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore vào đầu năm nay, hai nước ký thỏa thuận hợp tác về phát triển năng lực kỹ thuật số.

Bản ghi nhớ hợp tác về an ninh mạng được ký kết trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Halimah lần này là bước tiếp theo trên nền tảng quan hệ hợp tác chuyển đổi số giữa Việt Nam và Singapore.

Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam không chỉ giải quyết lợi ích song phương mà còn hướng tới khát vọng biến Singapore và Việt Nam trở thành những "người tìm đường" cho khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn, Đại sứ Halimah Yacob bày tỏ hy vọng.  

VSIP thế hệ mới hướng tới công nghiệp 4.0 và các yếu tố xanh

Theo Đại sứ Singapore, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Halimah và Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao giấy phép đầu tư cho KCN Việt Nam-Singapore (VSIP) thứ 12 tại TP. Cần Thơ.

Nhân dịp này, Tổng thống Halimah Halimah đã đến thăm VSIP Bắc Ninh I, nơi Tổng thống đã được thông báo về định hướng tương lai của VSIP.

Ngoài giá trị trực tiếp mà các VSIP mang lại về đầu tư, mô hình VSIP cũng hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

VSIP Bình Dương III do Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công vào tháng 3/2022 là một minh chứng rõ nét cho điều này. 

Là một VSIP thế hệ mới, VSIP Bình Dương III kết hợp các yếu tố công nghiệp 4.0, tính bền vững và thiết kế xanh. Đây  đều là những lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam bày tỏ quan tâm giải quyết nhằm đưa Việt Nam đi trên con đường đạt được mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Cùng như các VSIP thế hệ mới, Đại sứ tin tưởng rằng quan hệ đối tác song phương tiếp tục phát triển và thích ứng với thời gian và hoàn cảnh để cho phép Singapore và Việt Nam đi đầu trong việc nắm bắt các cơ hội mà nền kinh tế tương lai mang lại.

Kể từ khi VSIP đầu tiên được thành lập tại tỉnh Bình Dương vào năm 1996, mô hình VSIP đã trở thành một biểu tượng quan trọng cho mối quan hệ kinh tế tổng thể giữa Singapore và Việt Nam.

Đến nay, 11 VSIP tại 8 tỉnh, thành phố ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam đã thu hút được hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư và tạo ra hơn 300.000 việc làm./.

Nguồn: baochinhphu.vn


Lượt người xem:  Views:   391
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức