Tin Tức
Thứ 3, Ngày 26/04/2022, 11:00
Bình Dương xúc tiến đầu tư Bỉ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2022
​Chiều 22-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Bỉ.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Tham dự tại điểm cầu Bỉ, có ông Andries Gryffroy - Phó Chủ tịch Thượng viện Bỉ và Chủ tịch Liên minh Bỉ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Luxembourg và Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu; các doanh nghiệp Bỉ. Tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, tham dự có ông Paul Jansen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.

 

Toàn cảnh hội nghị

Ưu tiên phát triển xanh, thông minh, bền vững

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh, trong gần 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và truyền thống giữa Việt Nam và Bỉ phát triển tích cực, đa dạng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực hợp tác. Về hợp tác đầu tư, hiện Bỉ có 82 dự án với tổng số vốn hơn 01 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 22 trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 đã giúp doanh nghiệp hai nước có điều kiện tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn, mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. Hồ Chí Minh, với tổng số 4.042 dự án đầu tư từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký hơn 39,4 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Bỉ đã đầu tư 5 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 39 triệu đô la Mỹ. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài trong đó có tỉnh Đông Flanders của Vương quốc Bỉ.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài phục vụ chuyển đổi xanh như năng lượng bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, trong đó có đối tác Bỉ vào các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics; các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Duy trì các kênh đối thoại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Duy – Giám đốc phụ trách thị trường tiếng Anh, Tổng công ty Becamex IDC đã giới thiệu với các doanh nghiệp Bỉ về môi trường đầu tư của Bình Dương và các dự án do Becamex IDC đang phát triển để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt là định hướng xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương trong thời gian tới; cũng như tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Khoa học công nghệ và Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương. Đồng thời chia sẻ về việc xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vùng, hệ thống Logictics, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cùng các chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam.


 

Ông Nguyễn Thế Duy - Giám đốc phụ trách thị trường tiếng Anh, Tổng công ty Becamex IDC giới thiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương tại hội nghị

Các doanh nghiệp Bỉ đã thảo luận các nội dung liên quan đến kết quả triển khai xây dựng Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương; lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do FTA mang lại cho môi trường đầu tư của Bình Dương; vai trò của Becamex IDC đối với tiến trình phát triển của Bình Dương; đào tạo nhân lực ngành cơ khí chính xác của Bình Dương…

Ông Lê Phú Hòa – Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, Bình Dương đã triển khai Đề án TPTM đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bình Dương hiện  thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 03 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis, Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA) và Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF).  Liên tục trong 4 năm liên tiếp 2019 đến 2022, Vùng Thông  minh Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Và đặc biệt vào tháng 7/2021 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã được ICF vinh danh lọt vào TOP 7, trở thành một trong 07 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Về đào tạo nguồn nhân lực, ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin, Bình Dương hiện có 08 trường đại học, cao đẳng, trong đó có đào tạo ngành nghề cơ khí chính xác. Thời gian tới, Bình Dương sẽ triển khai đào tạo nguồn lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhất là đào tạo lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ 4.0. Về lợi ích của FTA đối với môi trường đầu tư của Bình Dương, bà Phan Thị Khánh Duyên – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Hiệp định FTA mang lợi ích rất lớn đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, nhất là các nhà đầu tư khi đầu tư tại Việt Nam. Các điều khoản của Hiệp định mà Việt Nam đang áp dụng sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Hiệp định.

 

Ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC thông tin về vai trò của Becamex IDC đối với sự phát triển của Bình Dương

Nói về vai trò của Becamex IDC đối với sự phát triển của Bình Dương, ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết, Becamex IDC là đầu mối giúp tỉnh Bình Dương tiếp cận với các địa phương của các nước để thúc đẩy đầu tư tại Bình Dương. Becamex IDC đã triển khai thành lập văn phòng đại diện tại các khu vực và quốc gia trên thế giới, trong đó có khu vực châu Âu. Tổng công ty Beamex IDC cũng là doanh nghiệp cùng với chính quyền tỉnh triển khai các dự án liên quan đến xây dựng TPTM Bình Dương, KCN KHCN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển hạ tầng giao thông, logistics… để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đánh giá cao sự quan tâm của các doanh nghiệp Bỉ đối với môi trường đầu tư của Bình Dương và trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Bỉ đến để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương. Chính quyền tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Bỉ, duy trì các kênh đối thoại thường xuyên với cộng đồng doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, để kịp thời có điều chỉnh chính sách phù hợp với lợi ích phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: binhduong.gov.vn​

Lượt người xem:  Views:   556
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức